Iran đề nghị Interpol bắt giữ 48 quan chức Mỹ: Có Tổng thống Donald Trump


Thứ 3, 05/01/2021 | 14:02


Cùng sự kiện

Yêu cầu bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump được Iran gửi tới Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) lần thứ 2.

Yêu cầu bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump được Iran gửi tới Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) lần thứ 2, khi nhiệm kỳ hiện tại của ông Trump sẽ kết thúc sau 2 tuần nữa.

Phát ngôn viên bộ Tư Pháp Iran Gholamhossein Esmaili trong cuộc họp báo vào hôm 5/1 (giờ địa phương) cho biết, Iran đã gửi tới Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) yêu cầu bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng 47 quan chức Mỹ khác bị cho là có liên quan đến vụ sát hại tướng Soleimani vào một năm trước.

“Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran rất nghiêm túc trong quá trình theo đuổi vụ việc và trừng phạt những kẻ đã ra lệnh và thực hiện tội ác này”, ông Esmaili nói với các phóng viên.

Tướng Solemani, người bị ám sát trong một cuộc không kích ở gần sân bay tại thủ đô Baghdad. Ảnh: AP

Đây là lần thứ hai Iran yêu cầu Interpol bắt giữ ông Trump cùng hàng chục quan chức tại Lầu Năm Góc, bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ và các tổ chức khác. Vào tháng 6/2020, công tố viên trưởng Ali Alquasinehr của Tehran đã ban hành lệnh bắt giữ ông Trump và hàng chục quan chức Mỹ với “cáo buộc giết người và khủng bố”.

Tuy nhiên, Interpol vào thời điểm đó đã từ chối yêu cầu của Tehran với lý do tổ chức này duy trì tính trung lập chính trị, điều lệ hoạt động cấm Interpol tham gia vào các hoạt động mang tính chất hính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc.

Cũng trong ngày 5/1, phát biểu tại lễ tưởng niệm một năm ngày tướng Soleimani bị sát hại, Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi cho biết Tổng thông Trump là mục tiêu chính trong tiến trình truy tố này và sẽ không được miễn trừ dù ông có địa vị chính trị ra sao.

Đinh Kim (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-de-nghi-interpol-bat-giu-48-quan-chuc-my-co-tong-thong-donald-trump-a351731.html