Iran kêu gọi dân quân ngừng tấn công vào các mục tiêu và người dân Mỹ


Thứ 5, 09/01/2020 | 14:23


Cùng sự kiện

Iran tuyên bố đã hoàn thành việc báo thù, đồng thời kêu gọi các nhóm dân quân ngừng tấn công những mục tiêu hoặc người dân Mỹ.

Iran tuyên bố đã hoàn thành việc báo thù, đồng thời kêu gọi các nhóm dân quân ngừng tấn công những mục tiêu hoặc người dân Mỹ.

Ông Majid Takht-Ravanchi, đại diện thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc. Ảnh: TASS

Theo Tiền Phong đưa tin, vào ngày 9/1, đại diện thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht-Ravanchi cho biết, Iran đã hoàn thành việc báo thù cho cái chết của Tướng Qasem Soleimani và sẽ không thực hiện bất kỳ bước đi quân sự mới nào nếu Mỹ không gây hấn.

"Hành động của chúng tôi tương xứng với vụ hạ sát ông Qasem Soleimani. Hành động của chúng tôi đã hoàn thành. Vì vậy, nếu người Mỹ không dùng vũ lực chống lại Iran thì chúng tôi sẽ không hành động đáp trả", ông Takht-Ravanchi trả lời hãng tin TASS hôm 9/1.

Ông Takht-Ravanchi nhấn mạnh Iran hành động phù hợp với Điều khoản 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc về thực hiện quyền tự vệ.

Bên cạnh đó, Iran cũng cũng kêu gọi các lực lượng dân quân ở Iraq không tấn công người Mỹ trong khu vực.

"Chúng tôi nhận được một số thông tin tình báo đáng khích lệ rằng Iran đang gửi thông điệp đến các nhóm dân quân yêu cầu ngừng tiến hành các động thái nhằm vào những mục tiêu hoặc thường dân Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng thông điệp đó sẽ tiếp tục lan tỏa", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trên Đài CBS News ngày 8/1 (giờ Mỹ).

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley đã công bố chi tiết về đợt tấn công bằng tên lửa của Iran vào căn cứ ở Iraq có lực lượng Mỹ đóng trú.

Theo đó, Iran phóng tổng cộng 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong đó có ít nhất 11 tên lửa trúng căn cứ al-Asad, một quả rơi trúng một cơ sở ở thành phố Erbil, thuộc phía bắc Iraq, và những quả tên lửa còn lại bị rơi trong lúc bay, theo thông tin trích dẫn từ trang Reuters của báo Thanh Niên.

Trước đó, trong bài phát biểu trước người dân Mỹ vào đêm qua 8/1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump cho rằng Iran "có vẻ đã lùi bước" và khẳng định Mỹ sẵn sàng đàm phán với Tehran để tìm kiếm giải pháp hòa bình. Tuy vậy ông cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Iran.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng kêu gọi các đồng minh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran mà chính quyền của cựu tổng thống Barack Obama đã xây dựng, để có thể đàm phán một thỏa thuận mới.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-keu-goi-dan-quan-ngung-tan-cong-vao-cac-muc-tieu-va-nguoi-dan-my-a307772.html