Iran nghi ngờ Mỹ gây nhiễu radar khiến nước này bắn nhầm máy bay Ukraine chở 176 người


Thứ 5, 16/01/2020 | 07:40


Cùng sự kiện

Gián đoạn có thể đã xảy ra trong mạng lưới radar của Iran, khiến hệ thống nhầm lẫn máy bay chở khách của Ukraine với một tên lửa hành trình của Mỹ.

Gián đoạn có thể đã xảy ra trong mạng lưới radar của Iran, khiến hệ thống nhầm lẫn máy bay chở khách của Ukraine với một tên lửa hành trình của Mỹ, quan chức quân sự hàng đầu của Iran cho biết hôm 15/1.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ukraine. Ảnh: AP

Ông Ali Abdollahi, Phó tổng chỉ huy Bộ chỉ huy các lực lượng vũ tranh Iran, cho biết những hành vi xấu của Mỹ trong khu vực đã được chứng minh trước đó, và cho đến nay các hệ thống mạng của Iran đã quan sát và ghi lại được các vật thể ảo do Mỹ sản xuất trong không phận của Tehran. 

'Việc Mỹ gây nhiễu điện tử tạo ra sự gián đoạn trong mạng lưới radar không phải là chưa từng có", tuyên bố được đưa ra trên đài truyền hình quốc gia.

Ông Abdollahi cho biết một đội đã được thành lập để điều tra khả năng như vậy.

Máy bay chở khách của Ukraine đã bị bắn hạ vào sáng 8/1, gần 4 giờ sau khi Iran bắn hàng chục tên lửa vào căn cứ không quân Mỹ ở Iraq để trả thù vụ ám sát tướng Qassem Soleimani của Iran ở Baghdad vào ngày 3/1.

Toàn bộ 167 hành hành và 9 thành viên phi hành đoàn của đã thiệt mạng. Trong đó, 82 người Iran, 57 người Canada – bao gồm nhiều người Iran mang 2 quốc tịch, 11 người Ukraine và 15 trẻ em.

Ngày 11/1, quân đội Iran thừa nhận đã bắn nhầm, do nghi ngờ chiếc máy bay là tên lửa hành trình của Mỹ

Ông Abdollahi cho biết đã có báo cáo về vụ việc. Ông cho biết người điều khiển việc bắn tên lửa vào máy bay Ukraine đã gặp khó khăn trong việc nhận tin nhắn của trung tâm chỉ huy.

Sự cố bắn nhầm máy bay và sự thiếu minh bạch của các nhà lãnh đạo Iran đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Chính phủ nước này đang phải dùng các biện pháp an ninh để giải tán các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để điều tra rõ sự cố máy bay. Ông Rouhani gọi vụ việc này là một “lỗi lầm đau đớn và không thể tha thứ” được . Ông cũng cam kết chính quyền Iran sẽ làm sáng tỏ vụ việc bằng mọi cách.

Ngày 14/1, nhà chức trách Iran đã bắt giữ một số người liên quan tới vụ việc.

Mộc Miên (Theo Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-nghi-ngo-my-gay-nhieu-radar-khien-nuoc-nay-ban-nham-may-bay-ukraine-cho-176-nguoi-a308546.html