Iran phát thông điệp tới Mỹ sau vụ bắn hạ máy bay không người lái


Thứ 5, 20/06/2019 | 13:33


Iran cho rằng việc bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ đã phát đi "thông điệp rõ ràng" tới Lầu Năm Góc.

Iran cho rằng việc bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ đã phát đi "thông điệp rõ ràng" tới Lầu Năm Góc.

Iran vừa bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ. Ảnh: Twitter

Ngày 20/6, truyền hình nhà nước Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh, bất cứ sự vi phạm biên giới Iran đều bị lên án. Iran cảnh báo các biện pháp bất hợp pháp và gây hấn đều sẽ phải đối mặt với hệ quả.

Trước đó cùng ngày, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ khi máy bay này đang bay qua không phận Iran, gần khu vực Kuhmobarak, tỉnh Hormozgan.

Chỉ huy IRGC Hossein Salami khẳng định, Iran muốn phát đi một “thông điệp rõ ràng” tới Washington bằng việc bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ.

Kênh truyền hình quốc gia Iran dẫn lời ông Salami nêu rõ: "Việc bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ gửi đi thông điệp rõ ràng tới Washington. Đường biên giới của chúng ta là ranh giới đỏ của Iran, và chúng ta sẽ phản ứng mạnh mẽ trước bất kỳ hành động gây hấn nào. Iran sẽ không phát động chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào, nhưng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước".

Phía Mỹ cùng ngày cũng xác nhận, một máy bay không người lái của Mỹ đã bị tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ trong khi đang bay vào không phận quốc tế ở eo biển Hormuz. Máy bay bị bắn hạ là dòng máy bay hải quân MQ-4C Triton.

Đây là lần đầu tiên Iran trực tiếp tấn công một khí tài quân sự của Mỹ. Trong nhiều tuần qua, căng thẳng ở vùng Vịnh đã dần leo thang trong bối cảnh xung đột Mỹ - Iran.

Ngày 19/6, Lầu Năm Góc thông báo, một tiểu đoàn tên lửa Patriot, các máy bay do thám không người lái và máy bay trinh sát có người lái sẽ được điều động tăng viện cho khu vực Trung Đông.

Ngoài ra, "một số năng lực răn đe khác" cũng nằm trong lực lượng bổ sung cho khu vực, theo Reuters.

Lý giải về hành động trên, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết phía Mỹ không muốn xảy ra xung đột với Iran mà chỉ đang bảo vệ lực lượng và lợi ích của mình tại khu vực.

Quyết định tăng viện được thông báo chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc cho triển khai 1.000 quân đến Trung Đông đối phó với Iran “vì mục đích phòng vệ”.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-phat-thong-diep-toi-my-sau-vu-ban-ha-may-bay-khong-nguoi-lai-a280603.html