Iran tử hình cựu nhân viên Bộ Quốc phòng bị kết án làm gián điệp cho Mỹ


Chủ nhật, 23/06/2019 | 09:15


Jalal Hajizavar, cựu nhân viên của tổ chức nghiên cứu hàng không vũ trụ thuộc Bộ quốc phòng Iran, đã bị xử tử với cáo buộc làm gián điệp cho CIA và chính phủ Mỹ.

Jalal Hajizavar, cựu nhân viên của tổ chức nghiên cứu hàng không vũ trụ thuộc Bộ quốc phòng Iran, đã bị xử tử với cáo buộc làm gián điệp cho CIA và chính phủ Mỹ.

Một cuộc xử tử phạm nhân ở Iran. Ảnh: ISNA.

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn nguồn tin quân sự Iran nêu rõ: "Bản án tử hình được thi hành đối Jalal Hajizawar, tại nhà tù Rajai Shahr ở thành phố Karaj, phía tây thủ đô Tehran”.

Jalal Hajizavar, một nhân viên hợp đồng cho tổ chức Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Iran, bị sa thải vào năm 2010 và bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và chính phủ Mỹ.

Jalal Haji bị một tòa án quân sự kết án sau khi cơ quan điều tra phát hiện nhiều tài liệu và thiết bị do thám tại nhà riêng của anh ta. 

Ngoài ra, vợ của Jalal Haji cũng bị kết án 15 năm tù vì tội danh như trên.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đang leo thang sau vụ Iran bắn hạ máy bay trinh sát không người lái (UAV) của hải quân Mỹ hôm 20/6. Tehran nói UAV Mỹ đi vào không phận Iran nhưng Washington khẳng định máy bay lúc đó vẫn hoạt động trong không phận quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/6 cho biết ông đã rút lại quyết định không kích ba mục tiêu của Iran nhằm đáp trả vụ Tehran bắn hạ UAV khi được các tướng thông báo rằng 150 người Iran có thể bị giết. Ông cảm thấy "không đáng" nếu phải khiến nhiều người chết như vậy vì một sự cố không có thiệt hại về người.

Vụ Iran bắn rơi thiết bị máy bay trinh sát Mỹ diễn ra chỉ 1 tuần sau khi nước này bị Mỹ cáo buộc gây ra các vụ tấn công vào 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman vào tuần trước.

Iran trong khi đó tuyên bố sẽ đáp trả quyết liệt mọi động thái khiêu khích và đe dọa từ phía Mỹ. Phát ngôn viên quân đội Iran hôm nay cảnh báo "một viên đạn bắn vào Iran sẽ châm lửa thiêu rụi lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tu-hinh-cuu-nhan-vien-bo-quoc-phong-bi-ket-an-lam-gian-diep-cho-my-a280877.html