Iran tuyên bố bắt nhiều nghi phạm vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân


Thứ 4, 09/12/2020 | 07:19


Cùng sự kiện

Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ một số nghi phạm tham gia vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh.

Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ một số nghi phạm tham gia vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh.

Iran tổ chức lễ tang cho nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh:Reuters

Ngày 8/12, ông Hossein Amir-Abdollahian, cố vấn của Chủ tịch Quốc hội Iran tuyên bố trên kênh truyền hình tiếng Arab Al Alam của Iran: “Những thủ phạm của vụ ám sát này - một số đã được xác định và thậm chí bị cơ quan an ninh bắt - sẽ không thoát khỏi công lý”.

Ông Amir-Abdollahian không nêu cụ thể về các nghi phạm hay có bao nhiêu người đã bị bắt giữ. Các thông tin chi tiết sẽ được công bố khi hoàn tất điều tra.

Như đã đưa tin trước đó, nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát khi đang di chuyển trên ô tô tới Absard, phía đông Tehran hôm 27/11.

Chính phủ Iran cho rằng Israel đứng đằng sau vụ ám sát này. Một số báo cáo của Iran cho rằng, ông Fakhrizadeh bị sát hại bằng súng máy điều khiển qua vệ tinh cùng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Nhiều chuyên gia và quan chức nước ngoài nói rằng vụ ám sát chuyên gia Fakhrizadeh phơi bày lỗ hổng an ninh của Iran, khi đặc vụ nước ngoài có thể xâm nhập lực lượng an ninh nước này để thực hiện đòn tấn công.

Ông Mohsen Fakhrizadeh - người từng là chỉ huy của IRGC - được coi là "cha đẻ của chương trình hạt nhân Iran" và nhiều nhà phân tích an ninh đánh giá rằng ông có khả năng cao nằm trong danh sách các mục tiêu tiềm năng của Israel.

Israel - như thường lệ - không đưa ra bình luận nào về việc liệu họ có thực hiện cuộc tấn công Fakhrizadeh hay không, mặc dù Iran đã thề sẽ báo thù, từ chối tiếp tục tuân thủ các quy định của của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và đe dọa sẽ tăng cường làm giàu uranium lên 20% - vượt xa các quy định của thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Ít nhất 5 chuyên gia liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran bị ám sát trong 10 năm qua, tất cả đều được cho là do đặc vụ Israel thực hiện. Các vụ ám sát thường diễn theo một phương thức chung, khi chuyên gia Iran trên đường đi làm hoặc trở về nhà.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-bat-nhieu-nghi-pham-vu-am-sat-nha-khoa-hoc-hat-nhan-a348759.html