+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố có thể khôi phục mức sản xuất dầu mỏ trong 3 ngày

    ĐS&PL Iran chỉ cần 3 ngày để nâng sản lượng dầu của nước này trở lại mức như trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ được áp dụng, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết.

    Iran chỉ cần 3 ngày để nâng sản lượng dầu của nước này trở lại mức như trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ được áp dụng, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết.

    Iran tuyên bố khôi phục sản xuất dầu mỏ chỉ trong 3 ngày. Nguồn: AP

    Bộ trưởng Zanganeh nêu rõ: “Trong trường hợp các lệnh trừng phạt nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran được dỡ bỏ, chúng tôi sẽ khôi phục sản xuất như mức đã đạt được vào thời điểm trước khi bị áp đặt trừng phạt chỉ trong 3 ngày.”

    Ông Bijan Zanganeh bác bỏ ý kiến cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây ra những ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

    Bình luận của ông Zanganeh được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng chính quyền Washington sẽ sẵn sàng giảm sức ép trừng phạt đối với Iran.

    Ông Trump đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Pháp.

    Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton ngày 27/8 tuyên bố việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani về chương trình hạt nhân của Tehran không đồng nghĩa với việc ông Trump sẽ thay đổi lập trường cứng rắn đối với Iran.

    Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng nhấn mạnh “ý kiến cho rằng Iran sẽ nhận được một số lợi ích kinh tế hữu hình đơn thuần để nước này ngừng những việc không nên làm ngay từ đầu chỉ là điều viển vông”. Theo ông, nếu đạt được một thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân Iran, đương nhiên là các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này sẽ chấm dứt vào thời điểm đó. Trong trường hợp chính quyền Tehran sẵn sàng đàm phán về vấn đề này, khi đó, một cuộc họp sẽ diễn ra.

    Chuyên gia Zibakalam cho rằng cả Tehran và Washington đều nhận thấy nếu việc Pháp làm trung gian hòa giải có thể mang lại "trái ngọt", điều kiện tiên quyết chính sẽ là một số thay đổi trong lập trường của hai bên. Ngay khi tới thành phố biển Biarritz, Tây Nam nước Pháp, ngày 25/8 để tham dự Hội nghị G7, sau cuộc gặp dài với người đồng cấp Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện thái độ "vô cùng tích cực" đối với Iran khi nói rằng Washington không muốn một cuộc chiến với nước Cộng hòa Hồi giáo. 

    Theo chuyên gia Zibakalam, bên cạnh các cơ hội về kinh tế, một thỏa thuận với Iran - điều có thể xoa dịu căng thẳng và làm giảm nguy cơ nổ ra chiến tranh tại Trung Đông - cũng giúp gia tăng khả năng thành công của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 sắp tới.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-co-the-khoi-phuc-muc-san-xuat-dau-mo-trong-3-ngay-a290623.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan