Iran tuyên bố làm giàu uranium nhiều hơn cả trước khi ký thỏa thuận


Thứ 6, 17/01/2020 | 11:45


Cùng sự kiện

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran giờ đây sẽ làm giàu uranium nhiều hơn cả trước khi ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran giờ đây sẽ làm giàu uranium nhiều hơn cả trước khi ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani . Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 16/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay: "Chúng ta đang làm giàu nhiều uranium hơn trước cả khi ký kết thỏa thuận... Sức ép với Iran gia tăng nhưng chúng ta sẽ tiếp tục phát triển".

Ông Rouhani nói thêm, Tehran hiện không bị ràng buộc bởi "bất kỳ giới hạn nào về năng lượng hạt nhân". Theo lãnh đạo chính phủ Iran, quốc gia Hồi giáo "giàu có hơn xét về điện nguyên tử".

Lời tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Anh, Pháp và Đức tuyên bố kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015. Việc kích hoạt cơ chế, theo hãng tin Reuters, có thể dẫn đến việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc với Iran.

Theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế có tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký kết giữa Iran với Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc năm 2015, Tehran đã nhất trí làm giàu uranium chỉ ở mức tối đa 3,67% phù hợp để sản xuất nhiên liệu trong các nhà máy điện hạt nhân thương mại cũng như không tích trữ quá 300kg nguyên liệu này.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Tehran. Động thái này được cho là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng ngày càng leo thang giữa Washington và Tehran.

Đến tháng 5/2019, Iran tuyên bố bắt đầu tiến trình "thu hẹp" việc tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận, cụ thể là tăng mức độ làm giàu uranium. Cho đến nay, các quốc gia châu Âu vẫn đang thuyết phục Iran tuân thủ cam kết để tránh nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận.

Trung Đông đang đứng trước nguy cơ bùng nổ xung đột sau hàng loạt vụ trả đũa qua lại giữa Mỹ - Iran hồi đầu tháng 1/2020, và ông Rouhani chuẩn bị đối mặt với thách thức lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội Iran vào ngày 21/2.

Đây là đợt căng thẳng thứ hai giữa hai nước trong vòng một năm qua. Tháng 6/2019, Tehran đã chọc giận Washington khi bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ bị cáo buộc vi phạm không phận Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy kế hoạch tấn công trả đũa vào phút chót.

Tuy nhiên ngày 3/1, Washington quyết định không kích tiêu diệt người đứng đầu lực lượng Quds của Iran, tướng Qasem Soleimani, trong lãnh thổ Iraq. Iran đáp trả bằng cuộc tấn công căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq.

Trong phát biểu với Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 16/1, ông Rouhani khẳng định các trừng phạt của Mỹ chống Iran chỉ khiến quốc gia này "hùng mạnh hơn".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-lam-giau-uranium-nhieu-hon-ca-truoc-khi-ky-thoa-thuan-a308779.html