IS thừa nhận đánh bom tại tiệc cưới ở Afghanistan khiến 240 người thương vong


Thứ 2, 19/08/2019 | 02:11


Cùng sự kiện

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 240 người thương vong.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 240 người thương vong.

Trần nhà hỏng, bàn ghế chỏng chơ sau vụ đánh bom tiệc cưới ở thủ đô Kabul. Ảnh: Reuters

Trong một thông báo đăng trên website Telegram, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết, một kẻ đánh bom tự sát của nhóm khủng bố này đã lẻn vào quầy lễ tân của đám cưới và kích hoạt khối thuốc nổ mang theo bên mình.

Vụ đánh bom xảy ra tại tiệc cưới ở một khách sạn phía tây thủ đô Kabul vào khoảng 22h40 ngày 17/8. Đám cưới ở Afghanistan là một sự kiện trọng đại với hàng trăm hoặc hàng nghìn khách mời, tập trung tại những hội trường lớn. Cuộc tấn công khiến 63 người thiệt mạng và 180 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Trước đó hồi đầu tháng 8, 14 người thiệt mạng và 145 người bị thương trong một vụ tấn công cũng trong khu vực trên, khi 3 kẻ khủng bố kích nổ bom trước cổng trụ sở cảnh sát. Nhóm Taliban đã nhận trách nhiệm cho vụ việc này, dù khi đó nhóm khủng bố này đang đàm phán kế hoạch thiết lập hòa bình với Washington.

IS xuất hiện lần đầu ở Afghanistan vào năm 2014 sau đó dần mở rộng phạm vi hoạt động ra khu vực phía đông và phía bắc nước này. Nhóm hiện đối đầu với cả quân đội chính phủ Afghanistan lẫn lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu và phiến quân Taliban.

IS là thủ phạm đứng sau hầu hết những vụ tấn công đẫm máu nhất tại các thành phố của Afghanistan những năm gần đây. Một số vụ nhắm mục tiêu vào cộng đồng thiểu số người Shiite.

Mới đây, ngày 12/8, quan chức Mỹ và đại diện lực lượng Taliban đã kết thúc vòng đàm phán thứ 8 tại Doha (Qatar) về một thỏa thuận hướng tới chấm dứt cuộc chiến tranh tại Afghanistan. Đôi bên đều cho biết có tiến triển so với các cuộc đàm phán cuối năm ngoái.

Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), từ tháng 1/2009 đến nay, hơn 26.000 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang.

Lực lượng Taliban tuyên bố chiến đấu để đuổi các lực lượng nước ngoài và thành lập nhà nước Hồi giáo từ khi bị lật đổ vào tháng 10/2001. Đại diện đàm phán của Taliban cho biết họ đang chuẩn bị cho vòng đàm phán cuối cùng dù chưa rõ là khi nào.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã không giấu mong muốn Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và kết thúc cuộc chiến lâu nhất mà nước này từng tham gia.

Mộc Miên (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-thua-nhan-danh-bom-tai-tiec-cuoi-o-afghanistan-khien-240-nguoi-thuong-vong-a289266.html