Israel hy vọng hợp tác với Mỹ về laser chống tên lửa


Thứ 3, 13/10/2020 | 08:30


Israel có kế hoạch phát triển năng lượng định hướng và sẽ sớm đàm phán với Lầu Năm Góc về việc hợp tác liên quan đến laser chống tên lửa.

Israel có kế hoạch phát triển năng lượng định hướng và sẽ sớm đàm phán với Lầu Năm Góc về việc hợp tác liên quan đến laser chống tên lửa.

Giám đốc tổ chức phòng thủ tên lửa Israel Moshe Patel cho biết nước này đang tìm cách phát triển vũ khí năng lượng định hướng và sẽ sớm đàm phán với Lầu Năm Góc về việc hợp tác liên quan đến laser chống tên lửa.

“Năng lượng định hướng là thứ mà chúng tôi đang nhắm tới, nó đóng một vai trò quan trọng đối với tương lai của Israel và Mỹ. Chúng tôi đang tìm cách hợp tác nhiều hơn với Mỹ về vấn đề này", ông Patel nói với Defense News trong một cuộc phỏng vấn ngày 9/10. “Chúng ta cần khắc phục một số vấn đề về phân loại, chính sách và hy vọng có thể cùng nhau mở rộng những khả năng đó”.

Mỹ và Israel từng có lịch sử hợp tác trong các chương trình phòng thủ tên lửa. Cả hai đã hợp tác để cùng phát triển hệ thống Arrow và David’s Sling, và trong khi hệ thống Iron Dome do Israel phát triển, chính phủ Mỹ đã hỗ trợ tài chính trong khâu sản xuất. Ông Patel lưu ý rằng có một thỏa thuận 10 năm cho sự hợp tác giữa văn phòng của ông và cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), tập trung vào ba chương trình hiện tại, bao gồm các thay đổi về phần cứng và phần mềm.

Israel đã và đang phát triển tia laser để tiêu diệt máy bay không người lái. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel.

The Arrow là sự hợp tác giữa Israel Aerospace Industries và Boeing, hai chương trình sau là sự hợp tác giữa công ty Rafael của Israel và công ty Raytheon của Mỹ. Ông Patel thừa nhận năng lượng định hướng là một sự hợp tác rõ ràng giữa hai nước.

Tom Karako, một chuyên gia phòng thủ tên lửa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói rằng năng lượng định hướng “phải là một phần của giải pháp tổng thể để chống lại số lượng ngày càng tăng và các loại mối đe dọa tên lửa và đường không”.

Ông nói: “Cả Mỹ và các đồng minh của chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ việc kết hợp năng lượng định hướng vào các đơn vị phòng không tổng hợp, cũng như khả năng tấn công. Sẽ cần phải có kết hợp giữa động năng và không động năng, và các loại DE khác nhau".

Vũ khí laser. Ảnh: Ieee Spectrum.

Ông Karako nói thêm rằng thỏa thuận 10 năm giữa MDA và Israel có thể là cơ sở khả thi để hai bên cùng hợp tác về công nghệ, đồng thời cho rằng có thể dễ dàng chuyển một số tiền hàng năm sang các chương trình năng lượng định hướng.

Một lĩnh vực khác cho sự hợp tác tiềm năng mà ông Patel đánh dấu là phòng thủ tên lửa siêu thanh. Vì cả Mỹ và Israel đều đang trong giai đoạn đầu phát triển lĩnh vực này, như MDA vào tháng 8 đã tạm dừng kế hoạch phát triển máy bay đánh chặn siêu thanh, sẽ có những lợi thế rõ ràng khi hợp tác.

Ông Patel cho biết "chắc chắn" sẽ có một cuộc đối thoại trong tương lai về phòng thủ siêu âm với MDA, có khả năng bao gồm các cuộc thảo luận về các tài sản trên không gian.

Bích Thảo (Theo Defence News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-hy-vong-hop-tac-voi-my-ve-laser-chong-ten-lua-a342369.html