+Aa-
    Zalo

    Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?

    ĐS&PL Với số cử tri bầu qua thư kỷ lục năm nay do đại dịch COVID-19, việc hoàn tất công tác kiểm phiếu có thể sẽ trì hoãn nhiều ngày.

    Với số cử tri bầu qua thư kỷ lục năm nay do đại dịch COVID-19, việc hoàn tất công tác kiểm phiếu có thể sẽ trì hoãn nhiều ngày.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Getty

    Trong bối cảnh có nhiều người bỏ phiếu bằng hình thức gửi thư do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 có thể vẫn chưa lộ diện vào đêm bầu cử.

    Gần 60 triệu người đã chọn bỏ phiếu qua thư, do đó quy trình kiểm phiếu sẽ lâu hơn so với bỏ phiếu trực tiếp, theo dữ liệu của Dự án Bầu cử Mỹ tính đến ngày 2/11. Đảng Dân chủ hiện vẫn đang tiếp tục chiếm ưu thế trong số những người đã bỏ phiếu.

    Kết quả ban đầu có thể bị sai lệch vì mỗi bang có các quy định và thời hạn khác nhau cho quy trình bỏ phiếu. Ngoài ra, lợi thế có thể thay đổi giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ do số phiếu được đếm đầu tiên. .

    Dự báo của fivethirtyeight.com cho biết rằng kết quả sẽ gần như hoàn chỉnh sau khi Florida kiểm xong số phiếu. Bang Arizona và North Carolina cũng dự kiến ​​sẽ báo cáo phần lớn số phiếu bầu của họ rất nhanh chóng.

    Việc kiểm đếm ở Georgia và Texas có thể kéo dài sang ngày 4/11 hoặc 5/11, mặc dù hầu hết việc kiểm đếm được thực hiện vào ngày 3/11. Trong khi đó, Michigan và Pennsylvania có thể sẽ kéo dài việc kiểm phiếu cho đến cuối tuần.

    Nếu kết quả quá gần để gọi, ngay cả trạng thái đếm nhanh nhất cũng có thể không cung cấp người chiến thắng trong nhiều ngày.

    Để có thể trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hoặc ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden phải giành được tối thiểu 270/538 phiếu đại cử tri. 

    "Có thể phải đến ngày 6/11 thì tất cả phiếu bầu mới được kiểm xong" - bà Jocelyn Benson, một quan chức cấp cao chịu trách nhiệm theo dõi bầu cử ở bang Michigan, cho biết. Bà nói rằng kết quả có thể vẫn chưa có trong ngày 3/11.

    Chỉ có 8 bang dự kiến ​​sẽ có ít nhất 98% kết quả không chính thức được báo cáo trước trưa 4/11. Có 22 bang và quận Columbia cho phép các lá phiếu có dấu bưu điện được gửi đến sau ngày bầu cử.

    Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào bang Florida (với 29 phiếu đại cử tri), xem đây là bang quyết định kết quả như ông Joe Biden từng phát biểu thì kết quả bầu cử Mỹ có thể biết được trong ngày 3/11. 

    "Các bạn nắm giữ chiếc chìa khóa. Nếu Florida chọn màu xanh (tức ủng hộ Đảng Dân chủ), cuộc đua coi như kết thúc", ông Biden nói. 

    Hơn 94 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trước cuộc bầu cử tổng thống. Đảng Dân chủ đại diện cho 45,5% số phiếu bầu, trong khi đảng Cộng hòa 30,4%.

    Theo báo cáo của nhiều phương tiện truyền thông, số lượng người bỏ phiếu sớm đã lấn át con số vào năm 2016, khi khoảng 58 triệu người bỏ phiếu sớm.

    Các cử tri đã ngày càng chuyển sang bỏ phiếu bằng thư và bỏ phiếu sớm tại các địa điểm bỏ phiếu trong năm nay trong bối cảnh những lo ngại về sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra.

    Các đảng viên Dân chủ đã thúc đẩy việc mở rộng hình thức bỏ phiếu qua thư để tạo ra một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch đã lây nhiễm cho hơn 9,2 triệu người ở Mỹ và giết chết gần 231.000 người. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng việc bỏ phiếu bằng thư là dễ bị lừa đảo, không chính xác.

    Mộc Miên(Theo AA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nao-co-ket-qua-bau-cu-tong-thong-my-a344801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan