Không mua được đảo Greenland, Tổng thống Trump hủy chuyến thăm Đan Mạch


Thứ 4, 21/08/2019 | 15:19


Cùng sự kiện

Vấp phải những phản đối từ phía Đan Mạch, ông Trump không những không chỉ trích mà còn cảm ơn vì Đan Mạch đã từ chối thẳng thừng từ đầu.

Vấp phải những phản đối từ phía Đan Mạch, ông Trump không những không chỉ trích mà còn cảm ơn vì Đan Mạch đã từ chối thẳng thừng từ đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến thăm Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ảnh: Getty

Ngày 20/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã hủy cuộc gặp đã với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen trong hai tuần nữa vì bà không "hứng thú" với đề nghị của ông về việc mua lại đảo Greenland.

"Đan Mạch là đất nước rất đặc biệt với những con người phi thường, nhưng dựa trên bình luận của Thủ tướng Mette Frederiksen, rằng bà không hứng thú thảo luận việc bán đảo Greenland, tôi sẽ lùi cuộc gặp đã được lên kế hoạch diễn ra trong hai tuần tới giữa chúng tôi sang một thời gian khác", ông Trump viết trên Twitter.

"Thủ tướng đã tiết kiệm rất nhiều chi phí và nỗ lực cho cả Mỹ và Đan Mạch bằng cách nói thẳng như vậy. Tôi cảm ơn bà vì điều đó và mong muốn dời lại cuộc gặp này vào một thời điểm khác trong tương lai", ông chủ Nhà Trắng nói thêm. 

Trước đó ông Trump từng nhiều lần nêu ý định với các cố vấn về việc muốn mua lại Greenland – hòn đảo lớn nhất Thế giới với vị trí địa chiến lược quan trọng, nhiều tài nguyên và khoáng sản thuộc Đan Mạch. 

Ông Trump cho rằng gánh nặng tài chính trợ cấp mỗi năm Đan Mạch dành cho hòn đảo đang gây tổn hại cho nền kinh tế nước này.

Tuy nhiên thủ tướng Đan Mạch đã thẳng thừng bác bỏ ý tưởng này. Bà nhấn mạnh Greenland không phải để bán.

Greenland là lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, được tự giải quyết các vấn đề đối nội nhưng phụ thuộc vào Copenhagen về quốc phòng và đối ngoại, cũng như nhận viện trợ lớn mỗi năm.

Với diện tích hơn 2,1 triệu km2 và nằm gần Bắc cực, Greenland là đảo lớn nhất thế giới. Hòn đảo này gần đây đã nhận được nhiều sự chú ý từ các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc không chỉ do vị trí chiến lược mà còn bởi nguồn khoáng sản phong phú.

Năm 1971, Đan Mạch đã bán các hòn đảo thuộc địa nằm trong vùng Caribe cho Mỹ với giá chỉ 25 triệu USD. Những hòn đảo này sau đó được Washington đổi tên thành quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-mua-duoc-dao-greenland-tong-thong-trump-huy-chuyen-tham-dan-mach-a289704.html