Khủng bố đột kích bất ngờ, khai hỏa súng cối khiến binh sĩ Nga phải rút khỏi trạm kiểm soát tại Syria


Thứ 5, 25/02/2021 | 11:56


Cùng sự kiện

Các tay súng của một nhóm khủng bố đã khai hỏa súng cối vào trạm kiểm soát ở Saraqeb, đồng thời tấn công bằng máy bay không người lái tự chế.

Các tay súng của một nhóm khủng bố đã khai hỏa súng cối vào trạm kiểm soát ở Saraqeb, đồng thời tấn công bằng máy bay không người lái tự chế, buộc các binh sĩ Nga rút lui.

Thiết giáp Nga tuần tra chung cùng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ảnh: ITN

Ông Vyacheslav Sytnik, Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải các bên đối lập ở Syria của Nga, cho biết các binh sĩ Nga tại trạm kiểm soát Serakab tại tỉnh Idlib gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đã bị các tay súng al-Nusra tấn công bất ngờ hôm 24/2 bằng súng và máy bay không người lái.

“25 cuộc pháo kích từ nhóm khủng bố đã được ghi nhận tại khu vực giảm leo thang ở Idlib (16 trận), Latakia (6 trận), Aleppo (2 trận) và Hama (1 trận)”, Chuẩn đô đốc Vyacheslav Sytnik nói.

Quan chức Nga không nói rõ liệu có thương vong sau vụ tấn công hay không. Ông đồng thời hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia hiện đang bảo trợ một số nhóm phiến quân tại tỉnh Idlib, đảm bảo an ninh tại các khu vực có trạm kiểm soát. Tình thế bất ngờ buộc các binh sĩ Nga rút lui.

Thống đốc Idlib, ông Mohammad Nattouf cho biết ngoài việc nổ súng hăm dọa, phiến quân cũng đã tăng số lượng các trạm kiểm soát theo hướng hành lang nhân đạo đồng thời tung các máy bay không người lái tự chế (drone) lên bầu trời khu vực để gieo rắc sợ hãi cho dân thường.

Bắt đầu từ ngày 22/2, chính quyền Tỉnh Idlib đã hợp tác với Quân đội Nga và Syria, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ... để mở hành lang Trinbeh-Saraqeb nhằm tiếp nhận những người muốn rời khỏi các khu vực do phiến quân kiểm soát để trở về các khu vực khác đã được chính phủ giải phóng ở Tây bắc Syria.

Idlib hiện là khu vực cuối cùng còn sự hiện diện của các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Syria. Khoảng 30% diện tích Idlib do quân nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, 50% nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm khủng bố Hayat al-Nusra, còn gọi làTahrir al-Sham (HTS), có liên hệ với al-Qaeda.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang bảo trợ một lệnh ngừng bắn ở khu vực này thông qua việc thiết lập khu vực giảm leo thang và xây dựng các trạm kiểm soát an ninh. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn Nga-Thổ không ít lần bị vi phạm.

Trong một diễn biến khác, các nhà hoạt động của SOHR cũng ghi nhận 10 tay súng IS bị tiêu diệt trong các cuộc không kích ngày 23/2 của máy bay Nga trên sa mạc phía đông Hama và sa mạc Deir Ezzor.

Kể từ ngày 24/3/2019, SOHR ghi nhận ít nhất 1.352 binh sĩ và những người trung thành với chính quyền Syria bị giết hại, bao gồm ít nhất 2 người Nga và 145 dân quân được Iran hậu thuẫn. Tất cả đều thiệt mạng trong các cuộc tấn công, đánh bom và phục kích của IS ở phía tây Euphrates, trên các sa mạc Deir Ezzor, Homs và Al-Suwaidaa.

Mộc Miên (Theo uniindia.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-dot-kich-bat-ngo-khai-hoa-sung-coi-khien-binh-si-nga-phai-rut-khoi-tram-kiem-soat-tai-syria-a357280.html