Khủng bố Taliban đe dọa Mỹ, chiếm thêm đất đai ở Afghanistan sau đàm phán thất bại


Thứ 4, 11/09/2019 | 09:02


Cùng sự kiện

Taliban đã tiếp quản một quận khác ở Afghanistan, tuyên bố rằng Mỹ sẽ phải hối hận khi từ bỏ các cuộc đàm phán hòa bình quan trọng với nhóm này.

Taliban đã tiếp quản một quận khác ở Afghanistan, tuyên bố rằng Mỹ sẽ phải hối hận khi từ bỏ các cuộc đàm phán hòa bình quan trọng với nhóm này.

Taliban đe doạ Mỹ sau đàm phán hoà bình thất bại. Ảnh: GLP

Yangi Qala là một quận ở tỉnh phía Bắc Takhar của Afghanistan đã rơi vào tay các chiến binh Taliban sau khi quân đội chính phủ rút lui vì sợ thương vong. Họ đã gửi quân tiếp viện để đuổi Taliban ra khỏi khu vực, tuyên bố rằng hàng chục chiến binh thiệt mạng. Đó là lần thứ hai trong 2 tuần, Taliban chiếm giữ được khu vực mới ở Afghanistan. Trước đó, nhóm khủng bố đã chiếm được khu phố Anar Darah ở phía Tây đất nước.

Tin tức đến sau một quyết định gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc hủy cuộc họp với đại diện Taliban tại Camp David, hỏi nhóm cực đoan này có sẵn sàng cho vài thập kỷ chiến tranh tiếp theo hay không.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã hủy cuộc họp sau khi Taliban tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ tấn công ở Kabul khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có một lính Mỹ hồi đầu tuần.

Về phần mình, Taliban cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải chịu tổn thất nặng nề vì đã từ bỏ các cuộc đàm phán quan trọng. Đến hôm qua (10/9), phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nhắc lại lời đe dọa, tuyên bố rằng Washington sẽ hối hận vì quyết định của mình. Nhóm khủng bố khẳng định sẽ nối lại các hoạt động thánh chiến và chiến đấu để chấm dứt sự chiếm đóng của quân đội nước ngoài ở Afghanistan.

Trong những năm gần đây, các nhà đàm phán Mỹ đã tổ chức nhiều vòng đàm phán quan trọng với các chiến binh ở Doha (Qatar), cung cấp một số lựa chọn để thiết lập lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Taliban vẫn thường xuyên nhắm vào các lực lượng địa phương và nước ngoài, nắm quyền kiểm soát một số thành phố và địa điểm quan trọng.

Sau khi bị Mỹ và các quốc gia phương Tây truy quét ráo riết vì vụ khủng bố 11/9/2001, Taliban đã dần hồi sinh và đánh trả, mở rộng ảnh hưởng ở phía Đông, phía Tây và phía Nam của đất nước. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận trong tuần này rằng tiến trình hòa bình đã chết và Washington đang tìm kiếm những cam kết quan trọng đối với nhóm phiến quân.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-taliban-de-doa-my-chiem-them-dat-dai-o-afghanistan-sau-dam-phan-that-bai-a292353.html