+Aa-
    Zalo

    Lần đầu tiên trong lịch sử: Trung Quốc trồng cây thành công trên Mặt Trăng

    ĐS&PL Hạt bông do tàu Hằng Nga 4 (Chang'e 4) của Trung Quốc mang theo lên mặt tối của Mặt Trăng đã nảy mầm, SCMP đưa tin.

    Hạt bông do tàu Hằng Nga 4 (Chang'e 4) của Trung Quốc mang theo lên mặt tối của Mặt Trăng đã nảy mầm, SCMP đưa tin.

    Hạt bông đã nảy mầm trên Mặt Trăng. Ảnh:SCMP

    Một bức ảnh được Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 15/1 cho thấy những chồi bông đang phát triển tốt cùng với những cây nảy mầm khác. Khi Hằng Nga 4 hạ cánh vào ngày 3/1, nó mang theo một thùng chứa kín phục vụ thử nghiệm sinh học, bao gồm cả vòng tròn sinh thái siêu nhỏ Mặt Trăng.

    Giáo sư Liu Hanlong, người đứng đầu thí nghiệm, đã tuyên bố rằng hạt bông là hạt giống đầu tiên nảy mầm, nhưng nhóm nghiên cứu không đưa ra thời gian chính xác cho sự kiện đó.

    Ông Liu nói rằng ngoài bông, hạt cải dầu và hạt khoai tây cũng đã nảy mầm và phát triển tốt từ hôm 12/1. Giáo sư Xie Gengxin, nhà thiết kế chính của thí nghiệm tiết lộ rằng bông, hạt cải dầu, khoai tây, arabidopsis - thường được gọi là cải xoong đá, nấm men và ruồi giấm là 6 sinh vật được chọn để đưa lên Mặt Trăng.

    “Chúng tôi đã cân nhắc đến sự sống trong tương lai. Tìm hiểu về các loài thực vật này, nghiên cứu sự tăng trưởng của chúng trong môi trường trọng lực thấp sẽ cho phép chúng ta đặt nền móng để thành lập căn cứ không gian trong tương lai”, ông Liu tự tin tuyên bố. Theo đó, Hằng Nga 4 được trang bị hệ thống điều khiển nhỏ nhưng ưu việt để giữ cho môi trường đạt mức 25 độ C.

    Ông Liu cho biết 6 sinh vật có vai trò như các nhà sản xuất, người tiêu dùng và nhà phân tích trong hệ sinh thái vi mô xuất hiện trên Mặt Trăng. Chiếc hộp được che giấu hoàn toàn khỏi sự khắc nghiệt của nhiệt độ và bức xạ mạnh trên Mặt Trăng. Các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế nhiều ống đựng để đưa ánh sáng tự nhiên của Trái Đất lên hỗ trợ quá trình quang hợp.

    Nấm men, hoạt động như một tác nhân phân hủy chịu trách nhiệm xử lý chất thải từ ruồi và thực vật chết để tạo ra nguồn thức ăn bổ sung cho côn trùng. Ông Liu cho biết khoai tây có thể là nguồn thực phẩm chính cho các nhà thám hiểm không gian, bông có thể được sử dụng tạo ra quần áo và hạt cải dầu là một nguồn dầu thực vật.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-trong-lich-su-trung-quoc-trong-cay-thanh-cong-tren-mat-trang-a259582.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan