Lãnh đạo, quan chức nhiều nước phát biểu về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ


Thứ 4, 09/11/2016 | 14:40


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Kết thúc cuộc tranh cử tổng thống mới ở nước Mỹ, lãnh đạo và quan chức nhiều nước đã có những phát biểu đầu tiên.

(ĐSPL) - Sau khi cuộc tranh cử tổng thống ở Mỹ kết thúc, lãnh đạo và quan chức nhiều nước đã có những phát biểu đầu tiên.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ - ông Donald Trump.

Tin tức trên báo An ninh Thủ đô, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định: “Pháp vẫn là một đồng minh của Mỹ. Chúng tôi là một đối tác quan trọng và 2 nước cần làm việc với nhau vì ổn định và hòa bình trên thế giới”. Quan chức này cũng nhấn mạnh, quan hệ giữa Mỹ và châu Âu “không thể suy yếu”; Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới với vấn đề biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran và tình hình Syria.

Lãnh đạo Mặt trận quốc gia của Pháp Marine Le Pen đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump trên Twitter.

TTXVN đưa tin, ông Norbert Roettgen, một quan chức cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho hay Chính phủ Đức không thể dự đoán chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump cầm quyền.

Phát biểu trên đài phát thanh, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức nhận định tình hình địa chính trị hiện tại "rất khó đoán".

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh Canberra sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ đồng thời tuyên bố Washington cần tập trung vào khu vực châu Á. Phát biểu trên truyền hình, bà Bishop nhận định Mỹ và Australia chia sẻ nhiều lợi ích chung và Canberra sẽ nỗ lực để đảm bảo hợp tác song phương tại khu vực châu Á.

Báo điện tử VTV cho hay, từ Hàn Quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục chính sách liên quan đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định quan hệ giữa Mỹ và châu Âu "không thể suy yếu" và cho biết, Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria...

Thể thức bầu cử Tổng thống Mỹ

Luật pháp Mỹ qui định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ Ba đầu tiên sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Như vậy ngày bầu cử sớm nhất trong năm sẽ là ngày 2/11, muộn nhất ngày 8/11. Cuộc bầu cử năm nay rơi vào ngày 8/11.

Tại sao cuộc bầu cử rơi vào ngày thứ Ba?

Là bởi trước kia cử tri Mỹ thường đi cả ngày đường để đến địa điểm bỏ phiếu. Mặt khác, để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo, Quốc hội Mỹ chọn ngày thứ Ba để cử tri dành ngày thứ hai để đi đến địa điểm bỏ phiếu và ngày thứ Tư để trở về.

Quang Hưng (tổng hợp)

Xem thêm video tin tức: [mecloud]Ar1joQOGYZ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-quan-chuc-nhieu-nuoc-phat-bieu-ve-ket-qua-bau-cu-tong-thong-my-a169796.html