Lầu Năm Góc phong tỏa các thông tin cơ bản về cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan


Thứ 4, 31/01/2018 | 07:48


Cùng sự kiện

Tổng Thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) tuyên bố sẽ không công bố dữ liệu về dân số báo cáo hàng quý như trước theo chỉ thị của Lầu Năm Góc.

Tổng Thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) tuyên bố sẽ không công bố dữ liệu về dân số báo cáo hàng quý như trước theo chỉ thị của Lầu Năm Góc.

Người đứng đầu SIGAR John Sopko cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ còn không tiết lộ cho họ nguyên nhân tại sao không được phép đưa ra thông tin này.

Trong 16 năm qua, cơ quan giám sát nội bộ của chính phủ Mỹ phụ trách quản lý các thông tin này đã đưa ra số liệu về dân số hàng quý nhằm giải thích cụ thể quân nổi dậy kiếm soát khu vực nào tại Afghanistan và khu vực nào được chính phủ và lực lượng liên minh kiểm soát.

Ảnh minh họa: AP.

"Số quận được kiểm soát hay chịu ảnh hưởng của chính phủ Afghanistan đã là một trong những thông tin cuối cùng mà giúp các thành viên Quốc hội và công chúng Mỹ biết tới nỗ lực của Mỹ trong 16 năm nhằm đảm bảo an ninh cho Afghanistan", ông John Sopko cho hay.

SIGAR cho biết thêm, động thái này "đáng lo ngại", đặc biệt tại thời điểm các phần tử nổi dậy giành được đất đai tại Afghanistan trong vài năm qua. Vì vậy, việc biết rõ bản chất của cuộc tấn công có ý nghĩa quan trọng cho việc phân tích và hoạch định chính sách. Ông Sopko tuyên bố việc không công khai những thông tin này sẽ tạo nên nhiều lo ngại cho công chúng hơn.

SIGAR cũng được chỉ thị không đưa ra số liệu về sức mạnh của lực lượng an ninh Afghanistan. Những mục tiêu an ninh cụ thể của chính quyền Tổng thống Donald Trump ở Nam Á cũng được chính thức được xác nhận là thông tin mật.

Trước đó, trong bản báo cáo hồi mùa thu năm 2017, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng không đồng ý đưa ra những thương vong và tỷ lệ tiêu hao trong lực lượng an ninh Afghanistan. Đây là thông tin mà trước đó được công bố trong báo cáo từ năm 2009.

Chiến lược Afghanistan của ông Donald Trump đã được đưa ra vào tháng 8/2017 và hướng đến những vụ không kích làm phân tán lực lượng Taliban đồng thời để lực lượng an ninh địa phương tự mình chiến đấu. Trong năm tài khóa 2018, Quốc hội Mỹ dành 4,9 tỷ USD để hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan, tăng so với con số 4,2 tỷ USD năm ngoái và 3,8 tỷ USD năm 2016.

GIA BẢO (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-phong-toa-cac-thong-tin-co-ban-ve-cuoc-chien-cua-my-tai-afghanistan-a218338.html