Lebanon bổ nhiệm tân Thủ tướng sau thảm họa nổ kép ở cảng Beirut


Thứ 3, 01/09/2020 | 06:15


Cùng sự kiện

Một nhóm các cựu thủ tướng có tầm ảnh hưởng ở Lebanon đã quyết định đề cử một nhà ngoại giao ít tiếng tăm là ông Mustapha Adib lên nắm quyền lãnh đạo.

Một nhóm các cựu thủ tướng có tầm ảnh hưởng ở Lebanon đã quyết định đề cử một nhà ngoại giao ít tiếng tăm là ông Mustapha Adib lên nắm quyền lãnh đạo. 

Nhóm trên bao gồm 4 cựu thủ tướng đại diện cho các nghị sĩ Hồi giáo dòng Sunni trong Quốc hội Lebanon. Sự ủng hộ của họ được coi là điều cần thiết cho sự thành công của một nhà lãnh đạo tại quốc gia này.

Theo quy định chia sẻ quyền lực tại Lebanon, thủ tướng bắt buộc phải là người theo đạo Sunni.

Ông Mustapha Adib được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng của Lebanon. Ảnh: AP

Sáng 31/8, Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã tổ chức các cuộc tham vấn với các nghị sĩ để thông qua các động thái chính thức là chọn thủ tướng tiếp theo. Tại đây, 3 trong 4 cựu lãnh đạo Lebanon đã đồng loạt để cử ông Mustapha Adib. Được biết, ông Adib đang làm việc với vai trò đại sứ của Lebanon tại Đức. Các khối khác trong Quốc hội bao gồm Phong trào Amal và Phong trào Yêu nước Tự do đều ủng hộ quyết định này. 

Ông Fouad Siniora, đại diện nhóm trên, đã thông báo về quyết định bổ nhiệm tân Thủ tướng Mustapha Adib. Ngoài ra, ông Siniora cũng nói thêm rằng ông Adib nên nhanh chóng thành lập một chính phủ mới, có khả năng thực hiện những cải cách đã quá hạn và giám sát việc xây dựng và phục hồi thủ đô Beirut sau thảm họa nổ kép kinh hoàng hồi đầu tháng 8 vừa qua. 

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut hôm 4/8 vừa qua. Ảnh: CNN

Trước đó, Thủ tướng tiền nhiệm Hassan Diab đã phải giải thể chính phủ vào tháng 8 sau vụ nổ ở cảng Beirut đã cướp đi sinh mạng của 190 người và khiến 6.500 người khác bị thương. Chính phủ của ông Diab được cho là làm việc thiếu hiệu quả và chỉ nhận được sự ủng hộ của 27 thành viên Quốc hội và một số ít người dân. 

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lebanon-bo-nhiem-tan-thu-tuong-sau-tham-hoa-no-kep-o-cang-beirut-a337239.html