Lính bắn tỉa Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ mệnh lệnh "sốc" của chỉ huy cấp cao tại biên giới "chảo lửa" Syria


Thứ 3, 18/08/2020 | 12:06


Cùng sự kiện

Một chỉ huy cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ đã đích thân ra lệnh cho các tay súng bắn tỉa tiêu diệt quân chính phủ Syria mà không có bất cứ hành động khiêu khích nào.

Một chỉ huy cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ đã đích thân ra lệnh cho các tay súng bắn tỉa tiêu diệt quân chính phủ Syria mà không có bất cứ hành động khiêu khích nào vào năm 2016.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Nordic Monitor

Làm chứng khi tuyên thệ trước tòa, Derviş Taş, một trung sĩ 32 tuổi, nói với hội đồng thẩm phán tại Tòa án Hình sự Tối cao số 17 ở Ankara rằng Trung tướng Zekai Aksakallı, khi đó là chỉ huy của Bộ Chỉ huy Lực lượng Đặc biệt tinh nhuệ thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (Özel Kuvvetler Komutanlığı, hay ÖKK), đã ra lệnh cho các tay súng bắn tỉa sát hại các binh sĩ của chính phủ Bashar al-Assad. 

Phiên điều trần được tổ chức liên quan đến các sự kiện ngày 15/7/2016, khi một cuộc đảo chính diễn ra để trao quyền cho chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan.

“Chúng tôi đang thực hiện một nhiệm vụ ở Iskenderun. Tiểu đoàn được chia làm hai trên Núi Yayla (một dãy núi ở khu vực biên giới nằm đối diện với khu vực Latakia phía bắc Syria), ngay tại biên giới. Đó là một sứ mệnh có sự tham gia của Turkmens. 

Khi chúng tôi ở đó vào tháng 2 hoặc tháng 3/2016, Thiếu tướng Zekai Aksakallı đã đến thăm chúng tôi. Lệnh anh ta đưa ra khi đến thăm tiểu đoàn là: 'Hãy để lính bắn tỉa của bạn bắn những người lính của chế độ từ phía bên kia'. Chúng tôi biết đây là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh, nhưng chúng tôi chưa bao giờ đặt câu hỏi về mệnh lệnh của anh ta”, Taş nói trong lời khai của mình vào ngày 11/1/ 2017.

Tiết lộ của anh ta trong phòng xử án đã làm chủ tọa phiên tòa Oğuz Dik hoảng sợ và đặt câu hỏi tại sao anh ta lại tiết lộ điều này trước tòa. "Bây giờ điều này có liên quan gì?" Thẩm phán Dik nói, hỏi anh ta liệu anh ta đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ hay Syria. 

Taş đã tự bảo vệ mình bằng cách nói rằng anh ta kể vụ việc này như một ví dụ về việc những người lính trong lực lượng đặc nhiệm không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo mệnh lệnh của cấp trên. Anh ta đang bị xét xử vì bị cáo buộc tham gia vào cuộc đảo chính thất bại, và anh ta đang tự bào chữa với lý do anh ta tuân thủ mệnh lệnh của các sĩ quan chỉ huy.

Trong lời bào chữa của mình vào ngày 7/3/2018, Taş đã mở rộng những tiết lộ của mình, cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch tiêu diệt binh lính chính phủ Syria từ nơi ẩn náu trong khu vực rừng rậm ở biên giới.

“Chúng tôi chưa bao giờ đặt câu hỏi về mệnh lệnh này, chúng tôi nghĩ rằng các chỉ huy của chúng tôi biết điều gì là tốt nhất cho lợi ích của quốc gia và chúng tôi đã nói đồng ý với mệnh lệnh mà không hề suy nghĩ. Chúng tôi đã chuẩn bị những thứ cần thiết để bắn vào những kẻ bán đứng chế độ Syria và theo dõi bên kia biên giới trong ba hoặc bốn ngày. Nhưng chúng tôi không giết ai vì không có quân của chế độ nào xuất hiện ở đó, và chúng tôi rời khỏi khu vực sau khi nhận được lệnh mới", ông Taş giải thích.

Vào ngày 20/6/2019, Taş lĩnh án chung thân về tội âm mưu đảo chính dựa trên bằng chứng đáng ngờ. Aksakallı, người trực tiếp ra lệnh cho nhóm của Taş đến làm việc tại Bộ Tổng tham mưu,  sau đó đã được thăng cấp trung tướng vào năm 2016. Ông là chỉ huy một chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria vào tháng 8/2016. Ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân đoàn 2 và nghỉ hưu vào tháng 7/2020 .

Mộc Miên (Theo Nordic Monitor)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-ban-tia-tho-nhi-ky-tiet-lo-menh-lenh-soc-cua-chi-huy-cap-cao-tai-bien-gioi-chao-lua-syria-a335458.html