LNA tiếp nhận thêm hệ thống Pantsir-S1 từ Syria


Thứ 2, 20/07/2020 | 14:57


Hệ thống đang được vận chuyển bằng xe tải hạng nặng, đi cùng còn có nhiều xe tải khác với những kiện hàng chất đầy phía sau.

Hệ thống đang được vận chuyển bằng xe tải hạng nặng, đi cùng còn có nhiều xe tải khác với những kiện hàng chất đầy phía sau.

Truyền thông Libya vừa công bố hình ảnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA) vừa được tiếp nhận thêm hệ thống Pantsir-S1 nhưng không phải từ UAE như trước đây.

Thông tin này đã Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) xác nhận và cho biết, các hệ thống Pantsir-S1 và các vũ khí khác đã được triển khai tại sân bay Sirte vào ngày 11/7.

Tin thế giới - LNA tiếp nhận thêm hệ thống Pantsir-S1 từ Syria

Hệ thống Pantsir-S1 phiên bản của Syria xuất hiện tại Libya. Ảnh: LNA

Căn cứ vào hình ảnh được công bố cho thấy có sự khác biệt rất lớn giữa hệ thống Pantsir-S1 LNA được tiếp nhận lần này so với những hệ thống trước đây. Những hệ thống Pantsir-S1 trang bị mới cho LNA được tích hợp trên khung gầm xe tải KAMAZ-6560 8×8.

Phiên bản này khác hoàn toàn so với những tổ hợp Pantsir-S1 trang bị trên xe Man 8x8 do Đức sản xuất mà LNA đã được tiếp nhận từ UAE trước đây. Điều đặc biệt những hệ thống Pantsir-S1 mới được sơn màu vàng sa mạc và được trang bị radar tìm kiếm mảng quét điện tử thụ động cũ hơn.

Quốc gia duy nhất ở Trung Đông vận hành các hệ thống Pantsir-S1 có thông số kỹ thuật như vậy chính là Quân đội chính phủ quốc gia Syria.

Nguồn tin từ GNA cũng cho biết, gần đây Damascus đang hợp tác với Nga để hỗ trợ cho Quân đội Quốc gia Libya. Damascus cũng có mối quan hệ tốt với các đồng minh LNA, Ai Cập và UAE.

Cũng theo nguồn tin này, trong vài tuần qua, các máy bay vận tải hạng nặng Il-76 của Syria đã thực hiện nhiều chuyến bay bất thường giữa Sân bay Quốc tế Damascus và Căn cứ Không quân al-Khadim ở phía đông bắc Libya.

Căn cứ này được biết là nơi tổ chức quân đội của UAE. Hệ thống Pantsir-S1 phát hiện trên đường đến Sirte có thể đã được vận chuyển từ Syria đến Libya trong một trong những chuyến bay này.

Dù không có số lượng cụ thể nhưng GNA khẳng định, Damascus có thể đã chuyển hàng chục hệ thống Pantsir-S1 cho LNA trong thời gian qua theo hợp đồng mua bán giúp lực lượng này tăng cường khả năng đối phó với với liên minh Thổ - GNA.

Hiện chính quyền Damascus vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin của GNA và hình ảnh Pantsir-S1 mới được công bố tại Libya.

Liên quan tới Pantsir-S1, hồi tháng 6 vừa qua, Defense Express của Ukraine cho biết, các máy bay không người lái vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy ít nhất 23 hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 của Nga trong các cuộc xung đột quân sự tại Syria và Libya.

Cụ thể, trong số 23 hệ thống Pantsir S1 của Nga bị phá hủy, tám hệ thống ở Syria và 15 hệ thống ở Libya. Defense Express nhấn mạnh tổng số hệ thống phòng không của Nga bị phá hủy có thể cao hơn nếu tính luôn những hệ thống bị Israel phá hủy tại Syria.

Hệ thống Pantsir S1 cho thấy nó không thể chống lại những UAV Anka-S và đạn dẫn đường MAM-L do UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lna-tiep-nhan-them-he-thong-pantsir-s1-tu-syria-a331549.html