LNA tuyên bố bắn hạ 5 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ


Chủ nhật, 24/05/2020 | 14:30


Cùng sự kiện

Quân đội Quốc gia Libya cho biết trong một tuyên bố thông qua Facebook rằng, các nền tảng phòng không của họ đã hạ 5 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Quốc gia Libya cho biết trong một tuyên bố thông qua Facebook rằng, các nền tảng phòng không của họ đã hạ 5 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị bắn rụng hàng loạt trên bầu trời Libya. Ảnh: Al Masdar News.

Al Masdar News đưa tin, trong 72 giờ qua, các hệ thống phòng không phục vụ trong biên chế Quân đội Quốc gia Libya (LNA), trong đó chủ yếu là vũ khí có nguồn gốc từ Liên Xô và Nga đã phá hủy ít nhất 5 máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ khi chúng cố gắng tiến gần các vị trí mà họ kiểm soát.

Đánh giá bởi nhiều mảnh vụn còn sót lại từ những chiếc UAV đã bị phá hủy, lực lượng vũ trang LNA rất có thể đã chuyển sang sử dụng hệ thống tên lửa phòng không tầm trung tiên tiến Buk-M2E.

"LNA khẳng định vào tối thứ 21/5, hai máy bay đã bị phá hủy ở thành phố Tarhuna, ngoài ra còn có một UAV ở khu vực Al-Quraiyat và hai UAV khác ở vùng Abu Ghraib, phía Nam thành phố Bani Walid cũng đã bị bắn hạ vào rạng sáng 22/5".

Tại một diễn biến khác, trong ngày 21/5, đã có khoảng 10 chiến đấu cơ của Không quân Nga bao gồm 6 chiếc MiG-29, 2 chiếc Su-35 và 2 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 đã hạ cánh xuống căn cứ Al-Jufra trên đất Libya.

Đây được xem là dấu hiệu cho thấy Moskva chuẩn bị tham chiến trực tiếp nhằm giúp đồng minh là Quân đội Quốc gia Libya (LNA) chống lại lực lượng của Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) cùng với Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Đài quan sát nhân quyền Syria đã báo cáo rằng khoảng 500 lính đánh thuê ở Syria cùng máy bay chiến đấu sẽ tham gia vào các hoạt động quân sự cùng với chính phủ của Thủ tướng Fayez Al-Sarraj chống lại quân đội quốc gia Libya ở Tripoli.

Trong khi đó, chỉ huy quân đội quốc gia Libya, Tướng Khalifa Haftar nói rằng mọi người Thổ Nhĩ Kỳ và lính đánh thuê trên đất Libya là mục tiêu tấn công của lực lượng quân đội quốc gia Libya. Ông Haftar tuyên bố chống lại lực lượng của chính phủ của Thủ tướng Fayez al-Sarraj ở Tripoli được hỗ trợ bởi Thổ Nhĩ Kỳ cũng như lính đánh thuê được Thổ Nhĩ Kỳ đưa từ Syria đến Libya.

Trong động thái liên qua, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các bước đi của nước này tại Libya đã thay đổi cán cân và nhấn mạnh rằng giải pháp duy nhất là một giải pháp chính trị. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các bước đi này đã ngăn chặn cuộc xung đột ở Libya.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lna-tuyen-bo-ban-ha-5-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-tho-nhi-ky-a324552.html