Lo sợ bị Mỹ bỏ rơi, lực lượng người Kurd thỏa thuận với chính phủ Syria


Thứ 3, 08/01/2019 | 08:54


Cùng sự kiện

Đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) đã đề nghị bàn giao các vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của mình cho Syria để đổi lấy quyền tự trị, Sputnik dẫn nguồn tin cho hay.

Đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) đã đề nghị bàn giao các vùng lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của mình cho Syria để đổi lấy quyền tự trị, Sputnik dẫn nguồn tin cho hay.

YPG nỗ lực đạt được thoả thuận với chính phủ Syria sau khi Mỹ quyết định rút quân. Ảnh minh hoạ: AP

Một thỏa thuận giữa Damascus và YPG ở Syria về quyền tự trị của người Kurd ở miền Bắc đất nước là điều không thể tránh khỏi, ông Redur Khalil - một chỉ huy trong liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết.

"Đàm phán với chính phủ Syria là điều không thể tránh khỏi bởi vùng kiểm soát của chúng tôi là một phần lãnh thổ Syria. Chúng tôi vẫn đang làm việc với Damascus để đạt giải pháp chuyển quyền kiểm soát thành phố Manbij", ông Khalil nói.  

Ngoài ra, ông Khalil cũng nóithêm rằng nếu điều đó dẫn đến một giải pháp để bảo vệ quyền của người dân Manbij thì có thể đạt được thỏa thuận tương tự tại các khu vực khác do SDF nắm giữ ở tỉnh Deir ez-Zor. Hai bên vẫn tồn tại một số quan điểm khác biệt nên họ cần đàm phán với sự hỗ trợ quốc tế, trong đó, Nga có thể đóng vai trò là một quốc gia bảo lãnh.

Phát biểu của ông Khalil được đưa ra ngay sau khi tờ báo tiếng Ả Rập Asharq Al-Awsat trích dẫn một số nguồn tin nói rằng chỉ huy hàng đầu của YPG Sipan Hemo đã đưa ra lời đề nghị bí mật với chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Moscow. Nhóm này đã bày tỏ sự sẵn sàng bàn giao lãnh thổ của mình ở gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cho Damascus, để đổi lấy việc thành lập chính quyền địa phương dưới sự bảo đảm của Nga.

Các nguồn tin nói YPG đã tìm cách ký một thỏa thuận về việc lấp đầy khoảng trống, sau khi Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria và để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của Thổ Nhĩ Kỳ - vốn coi người Kurd là tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh người Kurd ở Manbij vào tháng 12/2018 nhưng cuối cùng đã hoãn cuộc tấn công sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. YPG vốn là đồng minh của Mỹ ở Syria, nhưng sau khi Washington quyết định rút quân, số phận của họ trở nên bấp bênh dưới nguy cơ bị tấn công từ Ankara.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-so-bi-my-bo-roi-luc-luong-nguoi-kurd-thoa-thuan-voi-chinh-phu-syria-a258369.html