+Aa-
    Zalo

    Lợi thế của phụ tá thân cận ông Abe Shinzo trong cuộc đua Thủ tướng Nhật Bản

    ĐS&PL Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide được đánh giá là một trong những ứng viên tiềm năng cho chiếc ghế Thủ tướng Nhật Bản.

    Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide được đánh giá là một trong những ứng viên tiềm năng cho chiếc ghế Thủ tướng Nhật Bản. Mới đây, ông cũng đã đứng ra tranh cử cho vị trí lãnh đạo sau khi Thủ tướng Abe Shinzo từ chức vào ngày 28/8. 

    Trong 8 năm qua, kể từ khi ông Abe Shinzo tái đắc cử vị trí Thủ tướng vào năm 2012, ông Suga Yoshihide đã là một gương mặt đại diện của chính quyền ông Abe với tư cách phát ngôn viên cấp cao. Tuy nhiên, những thông tin về ông Suga khi ấy được giữ kín và ít tiết lộ với bên ngoài. 

    Tên tuổi của ông Suga được biết đến rộng rãi bắt đầu từ năm 2019, sau khi ông công bố tên gọi của thời đại mới, thời đại Reiwa, sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi. 

    Chánh văn phòng Nội Các Suga Yoshihide là một trong những người chiếm lợi thế nhất trong cuộc bầu cử Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

    Tuy nhiên, các cộng sự và nhà phân tích cho rằng, ông Suga là người đóng vai trò vô cùng quan trọng phía sau các quyết định từ trong bộ máy quan chức Nhật Bản tới văn phòng thủ tướng. Đồng thời, ông còn chịu trách nhiệm trong việc chế ngự các phe đối lập trong đảng lãnh đạo. 

    Đứng ra tranh cử vị trí Thủ tướng, ông Suga được cho là sẽ tiếp tục duy trì những đường lối, chính sách của người tiền nhiệm, bao gồm cả chính sách kinh tế Abenomic để vựa dậy Nhật Bản sau những khó khăn của đại dịch COVID-19.

    Theo ông Ryuzaki Takashi, nhà phân tích chính trị Nhật Bản: "Ông Suga sẽ tiếp tục gánh vác lý tưởng và tầm nhìn của cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Bởi vậy, có lẽ ông ấy sẽ không cần có chính sách riêng". 

    Dù ông Suga được nhận định là một chính trị gia tương đối "mờ nhạt", tuy nhiên lợi thế lớn nhất của ông chính là sự ủng hộ của người tiền nhiệm. Trước đó, năm 2012, ông đã nhận được sự tín nhiệm của ông Abe Shinzo và trở thành phụ tá thân cận. 

    Bên cạnh đó, dường như con đường trở thành tân Thủ tướng của ông còn được hỗ trợ bởi Tổng thư ký đảng LDP Nikai Toshihiro , người có tầm ảnh hưởng và đã nắm quyền kiểm soát cách đảng phân bổ quỹ vận động tranh cử. 

    Theo đó, ông Nikai được đánh giá là "một chính trị gia hoạt động theo phong cách cũ", ông không để ý đến những ý kiến của dư luận mà tập trung vào mục tiêu đã đặt ra.

    Giáo sư Yakushiji Katsuyuki tại Đại học Toyo của Nhật Bản nhận định, nếu ông Suga lên nắm quyền lãnh đạo, ông Nikai cũng sẽ hưởng lợi và tiếp tục giữ vị trí Tổng thư ký của mình. Bởi vậy, nhiều khả năng ông Nikai sẽ là người hậu thuẫn cho Chánh văn phòng Nội các trong cuộc đua lần này. 

    Một đặc điểm nữa của ông Suga đó là ông không thuộc bất kỳ phe phái nào trong đảng LDP. Bởi vậy, nhiều khả năng ông đã có những cuộc thỏa thuận và đàm phán phía hậu trường để gia tăng sự tín nhiệm cũng như ủng hộ đến từ các phe phái trong đảng. Điều này có thể đã được tiến hành từ nhiều tháng trước quyết định từ chức của ông Abe Shinzo. 

    Quyết định từ chức của ông Abe vốn cũng đã được đoán định trước do số tín nhiệm của ông giảm mạnh trong thời gian đại dịch COVID-19 cùng với tình hình sức khỏe suy giảm trong thời gian qua. Dù chiếm lợi thế lớn, nhưng vẫn khó có thể nói trước về kết quả cuộc đua vào ghế Thủ tướng Nhật Bản bởi nhiều ứng viên khác cũng nhận được sự ủng hộ lớn. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-the-cua-phu-ta-than-can-ong-abe-shinzo-trong-cuoc-dua-thu-tuong-nhat-ban-a337720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan