+Aa-
    Zalo

    Lừa đảo tinh vi: Mạo danh Ngoại trưởng Pháp, 3 đối tượng kiếm được hơn 9 triệu USD

    ĐS&PL Cảnh sát Israel đã bắt giữ ba người đàn ông bị buộc tội lừa đảo một doanh nhân số tiền 8 triệu Euro bằng cách mạo danh Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.

    Cảnh sát Israel đã bắt giữ ba người đàn ông bị buộc tội lừa đảo một doanh nhân số tiền 8 triệu Euro bằng cách mạo danh Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.

    Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Reuters

    Ba người Pháp bị buộc tội mạo danh Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bằng các email và cuộc gọi video để lừa tiền. Chúng kêu gọi gây quỹ tài trợ để giúp trả tiền chuộc các nhà báo, con tin bị các tay súng Hồi giáo cực đoan bắt giữ ở Trung Đông.

    Những người đàn ông, trong độ tuổi từ 37 đến 47, bị cảnh sát và các thành viên của đơn vị tội phạm quốc tế Israel Lahav 433 bắt gặp đang gọi điện thoại cho nạn nhân của họ trong một căn hộ ở ngoại ô Tel Aviv, Israel vào tháng 2/2019. Chúng gọi điện, gửi thư và đôi khi sử dụng ứng dụng cuộc gọi video Skype để giả vờ là cho chính Bộ trưởng Pháp, một nguồn tin tiết lộ với các phương tiện truyền thông.

    Các nhà điều tra cho biết họ đã theo dõi những vụ lừa đảo tương tự kể từ năm 2015. Vụ này bắt đầu từ tháng 9/2018 khi những tội phạm bắt đầu gọi điện cho giám đốc công ty từ sàn giao dịch chứng khoán Pháp, CAC 40, tuyên bố họ đang kín đáo tìm kiếm tiền để giúp trả tiền chuộc cho con tin bị giữ ở Mali và Syria. Khoảng 40 giám đốc điều hành cũng như một số đại sứ quán và lãnh sự quán đã bị tiếp cận.

    Theo truyền thông Israel, những kẻ lừa đảo đã xây dựng một bản sao chính xác của văn phòng ông Le Drian tại Quai d'Orsay - văn phòng nước ngoài của Pháp ở Paris - bao gồm đồ nội thất phù hợp, một lá cờ ba màu và bức tranh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên tường.

    Tinh vi hơn, chúng cũng sử dụng chuyên gia trang điểm để ngụy trang một người trong nhóm đóng giả làm Bộ trưởng, trong khi một người khác đóng vai trò là người hỗ trợ của ông Le Drian rồi sau đó thực hiện các cuộc hội thảo video với một số công ty an ninh Pháp trở thành mục tiêu. Chúng yêu cầu hỗ trợ tài chính khẩn cấp để tiến hành bảo mật hoạt động, bao gồm giải cứu con tin từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mua vũ khí và các hoạt động bí mật khác.

    Nhóm lừa đảo đã yêu cầu những người mà họ liên lạc giữ bí mật về cách tiếp cận để tránh liên lụy và gây bối rối cho chính phủ Pháp. Hầu hết những người được liên hệ đều không phản hồi, vì đó không phải là phương pháp thông thường được sử dụng trong thế giới ngoại giao và kinh doanh. Một số người đã nghe nói về một nỗ lực lừa đảo trước đây bằng cách sử dụng danh tính của Bộ trưởng Le Drian, sĩ quan cảnh sát Pháp cho biết.

    Tuy nhiên, vẫn có một doanh nhân bị lừa trả 8 triệu Euro (tương đương hơn 9 triệu USD) trước khi nhận ra sự thật rồi liên lạc với cảnh sát. Các nhà điều tra đã phát hiện ra một mạng lưới hoạt động ngân hàng phức tạp từ Đông Âu đến Trung Quốc, nhưng trong nhiều tháng không thể theo dõi những kẻ lừa đảo.

    Tiền đã chuyển qua một tài khoản châu Âu trước khi được gửi đến tài khoản khác ở Trung Quốc. Nhìn chung, các chuyên gia rửa tiền với những kẻ lừa đảo giữ một khoản hoa hồng 25%.

    “Chúng tôi biết được rằng chúng đã tiếp cận một nạn nhân mới, người sẵn sàng đưa cho 3 đối tượng này 2 triệu euro”, cảnh sát Pháp cho hay. Các sĩ quan đã đi cùng nữ doanh nhân đến một cuộc họp cho phép họ xác định đối tượng và bắt giữa ngay sau đó.

    Trong quá trình thẩm vấn, ba người đàn ông phủ nhận mọi liên quan đến vụ lừa đảo. Các nhà điều tra cho biết họ đã liêm phong một du thuyền ở Tel Aviv cũng như đóng băng toàn bộ tài sản của những người này. Văn phòng công tố Paris báo cáo có kế hoạch gửi hồ sơ đến tòa án Israel cho phép bị cáo được xét xử ở Israel.

    Ông Le Drian, 71 tuổi, là cựu lãnh đạo đảng Xã hội Pháp đã gia nhập chính phủ của Tổng thống Macron, làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và đối ngoại từ năm 2017.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-dao-tinh-vi-mao-danh-ngoai-truong-phap-3-doi-tuong-kiem-duoc-hon-9-trieu-usd-a281797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan