Máy bay B-52 lần đầu quay trở lại Trung Đông sau khi Tổng thống Biden nhậm chức


Thứ 5, 28/01/2021 | 08:04


Cùng sự kiện

Chiến đấu cơ B-52 của Mỹ lần đầu thực hiện sứ mệnh "phô diễn sức mạnh" trên bầu trời hàng loạt quốc gia Trung Đông sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Chiến đấu cơ B-52 của Mỹ lần đầu thực hiện sứ mệnh "phô diễn sức mạnh" trên bầu trời hàng loạt quốc gia Trung Đông sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

The Drive đưa tin lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, máy bay ném bom B-52H của Không quân Mỹ đã thực hiện sứ mệnh "phô diễn sức mạnh" trên Vịnh Ba Tư, nhằm khẳng định rằng quân đội nước này vẫn ở trong tình trạng cảnh giác cao độ đối với Iran.

Cuộc xuất kích hôm 27/1 (giờ địa phương) diễn ra khi chính quyền mới của Mỹ đang tìm ra cách đối phó với Iran sau một tháng căng thẳng kéo dài với chính quyền cựu Tổng thống Trump trước đó. Kế hoạch sẽ tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ răn đe tầm xa nhằm vào Tehran.

Chiến đấu cơ B-52 của Mỹ lần đầu thực hiện sứ mệnh "phô diễn sức mạnh" trên bầu trời hàng loạt quốc gia Trung Đông. Ảnh: The Drive. 

Hai chiếc B-52 từ cánh máy bay ném bom số 2 đã rời căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana, bay qua Israel, Jordan và Saudi Arabia, đi qua Vịnh Ba Tư gần Qatar, sau đó quay trở lại Barksdale. Trước đây, Lầu Năm Góc đã tuyên bố công khai rằng những loại nhiệm vụ này là một phương tiện để ngăn chặn sự xâm lược có thể xảy ra của Iran, cũng như báo hiệu sự hỗ trợ cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Các máy bay ném bom được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Hoàng gia Jordan và Hoàng gia Ả Rập Xê-út, cũng như các máy bay chiến đấu từ tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz.

Máy bay B-52H của Không quân Mỹ chuẩn bị cất cánh từ căn cứ Không quân Barksdale. Ảnh: Không quân Mỹ. 

Siêu tàu sân bay này đã được chuẩn bị bắt đầu về nước vào năm 2020 nhưng Lầu Năm Góc sau đó đã đưa nó trở lại Trung Đông trong bối cảnh chính quyền Tehran đe dọa về việc quân đội Mỹ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani vào năm ngoái.

"Chúng tôi biết rằng chính sách của Mỹ đang phát triển đối với Iran ngay bây giờ và chính quyền mới sẽ đưa ra một số quyết định ở khu vực này trong thời gian tới", một quan chức quân đội Mỹ giấu tên nói với trang Defense One.

Một chiếc B-52H được giao nhiệm vụ cho cánh máy bay ném bom số 5 trong một nhiệm vụ trước đó hôm 17/1/2021. Ảnh: Không quân Mỹ. 

Theo ghi nhận, trong khi đây là chuyến bay đầu tiên kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021, nó cũng là chuyến bay thứ 4 trong hai tháng qua và là chuyến thứ 6 kể từ tháng 11/2021.

Hai nhiệm vụ gần đây nhất diễn ra vào ngày 8/1 và ngày 17/1 trong thời gian có nhiều lo ngại rằng Iran có thể phát động một cuộc tấn công 'trả thù' nào đó để đánh dấu cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào tháng 1/2020 làm thiệt mạng Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds của Iran.

Bích Thảo (Theo The Drive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-b-52-lan-dau-quay-tro-lai-trung-dong-sau-khi-tong-thong-biden-nham-chuc-a354217.html