Máy bay F-35 của Mỹ bất ngờ cất cánh từ UAE


Thứ 4, 08/01/2020 | 08:30


Sau khi căn cứ Mỹ tại Iraq bị Iran nã hàng loạt tên lửa, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã tiến hành họp khẩn tại Nhà Trắng, máy bay F-35 cũng bất ngờ cất cánh từ UAE.

Sau khi căn cứ Mỹ tại Iraq bị Iran nã hàng loạt tên lửa, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã tiến hành họp khẩn tại Nhà Trắng, máy bay F-35 cũng bất ngờ cất cánh từ UAE.

Tin thế giới - Máy bay F-35 của Mỹ bất ngờ cất cánh từ UAE

Căn cứ không quân Mỹ Ayn al-Asad tại Iraq. Ảnh: Sputnik

Truyền thông Trung Đông bất ngờ công bố hình ảnh các máy bay F-35 của Mỹ cất cánh tại UAE. Giới quan sát cũng nhận định có khả năng các máy bay F-35 của Mỹ được điều động nhằm chuẩn bị đáp trả vụ tấn công của Iran.

Ngay lập tức, Iran cảnh báo UAE sẽ gặp hậu quả nếu để các máy bay Mỹ tấn công Iran từ không phận của nước này.

Thông tin trên Reuters, tối 7/1 (theo giờ Mỹ), Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tiến hành họp khẩn tại Nhà Trắng bàn phản ứng sau khi căn cứ Mỹ tại Iraq bị Iran nã hàng chục tên lửa.

Người chủ trì cuộc họp đó là Tổng thống Donald Trump. Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vội vàng đến dự họp trong đêm.

Lầu Năm Góc cũng xác nhận vào rạng sáng 8/1 (theo giờ Iraq) tức tối 7/1 (theo giờ Mỹ), Iran thực hiện hai đợt nã tên lửa vào căn cứ không quân Ayn al-Asad và một căn cứ nhỏ hơn cùng nhiều mục tiêu của Mỹ ở thành phố Erbil thuộc khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Người phát ngôn của bộ Quốc phòng Mỹ, ông Jonathan Hoffman tuyên bố: "Iran đã phóng hàng chục quả tên lửa đạn đạo vào lực lượng của Mỹ và liên quân ở Iraq. Rõ ràng những tên lửa này được phóng đi từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự có sự hiện diện của quân đội Mỹ và liên quân ở Ayn al-Asad và Erbil. Chúng tôi đang phối hợp đánh giá thiệt hại ban đầu".

Bên cạnh đó, theo ông Hoffman, sau khi đánh giá thiệt hại và xem xét cách đáp trả, Mỹ sẽ thực hiện tất cả mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ binh lính, các đối tác và đồng minh trong khu vực.

Tổng thống Trump cũng cho biết, hôm thứ Ba nước này đã chuẩn bị cho bất kỳ sự trả đũa nào về phía Iran và rằng Washington sẵn sàng đáp trả lại.

Hãng tin Tasnim cho hay, vụ tấn công này được coi là một trong những động thái gây hấn mạnh mẽ nhất của Iran trong xung đột đang gia tăng với Mỹ. Lãnh đạo Iran đã tuyên bố sẽ trả thù việc Mỹ sát hại Tướng Qasem Soleimani.

Cơ quan Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ cũng đã hạn chế các máy bay phi quân sự của Mỹ “hoạt động trên không phận Iraq, Iran và vùng biển vịnh Ba Tư và vịnh Oman”.

Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến ở Trung Đông, phối hợp với các đối tác an ninh quốc gia và chia sẻ thông tin với các hãng hàng không của Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng trong tuyên bố mới nhất cho biết bà sẽ không đưa ra bất kỳ nhận định nào trong tối 7/1 (theo giờ Mỹ). Nhà Trắng cũng cho biết ông Trump sẽ không đưa ra tuyên bố trong thời điểm này.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-f-35-cua-my-bat-ngo-cat-canh-tu-uae-a307544.html