Máy bay Mỹ bị nghi không kích nhầm, ít nhất 30 dân thường Afghanistan thiệt mạng


Thứ 6, 20/09/2019 | 07:12


Cùng sự kiện

Một máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện vụ tấn công và bị nghi làm ít nhất 30 dân thường thiệt mạng tại Afghanistan.

Một máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện vụ tấn công và bị nghi làm ít nhất 30 dân thường thiệt mạng tại Afghanistan.

Người dân xót thương những người thiệt mạng trong cuộc không kích ngày 18/9 tại tỉnh Nangarhar. Ảnh: Irish Times

Các quan chức Afghanistan ngày 19/9 cho biết, cuộc không kích của các lực lượng an ninh Afghanistan với sự hỗ trợ của Mỹ nhằm vào căn cứ của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xảy ra tại khu vực núi Wazir Tangi, miền đông tỉnh Nangarha.  

Tuy nhiên máy bay không người lái vô tình nhắm trúng một nhóm nông dân thu hoạch hạt thông, làm ít nhất 30 dân thường thiệt mạng và 40 người bị thương.

Ông Haidar Khan, chủ của cánh đồng bị không kích, cho biết có khoảng 150 nông dân đang thu hoạch hạt thông và ngoài số thương vong và số người bị thương đã được xác nhận, vẫn còn một số người mất tích.

Một nông dân may mắn sống sót cho biết, có khoảng 200 nông dân đang ngủ trong năm chiếc lều được dựng gần trang trại khi cuộc tấn công diễn ra.

Bộ Quốc phòng Afghanistan đã xác nhận về vụ không kích. Người phát ngôn của lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết đã nhận được thông tin về những dân thường thương vong trong vụ tấn công và đang phối hợp với các quan chức địa phương để xác định thông tin.

Tức giận vì bị tấn công nhầm, người dân tỉnh Nangarhar đã yêu cầu lời xin lỗi chính thức từ chính quyền Mỹ và yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

"Sự nhầm lẫn như vậy là không thể biện hộ được. Mỹ phải biết rằng họ không thể giành chiến thắng trước lực lượng khủng bố bằng cách giết hại dân thường", Javed Mansur, một người dân thành phố Jalalabad nói.

Có khoảng 14.000 binh lính Mỹ đang đóng ở Afghanistan, tham gia huấn luyện và tham mưu cho lực lượng an ninh nước này và cùng tham gia các chiến dịch chống lại tổ chức IS và phong trào Taliban.

Các tay súng thánh chiến IS lần đầu tiên xuất hiện ở Afghanistan từ năm 2014, đã mở rộng vào khu vực phía đông và phía bắc đất nước và chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ, lực lượng Mỹ và phong trào Taliban.

Hiện nhóm IS chưa bình luận về cuộc tấn công này.

Các lực lượng Taliban và IS không có ý định giảm bớt xung đột trong khi chính quyền Afghanistan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống trong tháng này.

Mộc Miên (Theo Irish Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-my-bi-nghi-khong-kich-nham-it-nhat-30-dan-thuong-afghanistan-thiet-mang-a293674.html