Máy bay ném bom Mỹ bay gần đảo nhân tạo Trung Quốc


Thứ 6, 13/11/2015 | 04:14


Hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã bay gần với các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông

Hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã bay gần với các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, phớt lờ lời cảnh báo “hãy tránh xa” của Bắc Kinh.

Máy bay B-52 của Mỹ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Bill Urban thông báo hành động tuần tra này diễn ra vào khoảng đêm ngày 8, rạng sáng 9/11 và là "nhiệm vụ thường xuyên", phù hợp với các công ước quốc tế.

Cơ quan chỉ huy quân sự Mỹ ngày 12/11 nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của máy bay quân sự nước này gần các hòn đảo bồi đắp trái phép của Bắc Kinh là hoàn toàn hợp pháp theo quan điểm của Washington bởi vì hai chiếc B-52 đã bay tuần tra trên vùng không phận quốc tế, không xâm phạm vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo trái phép.

Tờ The Hill dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, quân đội Trung Quốc đã liên lạc với hai máy bay ném bom và thúc giục họ “hãy tránh xa đảo của chúng tôi”. Tuy nhiên, “máy bay vẫn tiếp tục nhiệm vụ. Không có gì thay đổi”, một người phát ngôn khác của Lầu Năm Góc, ông Peter Cook tuyên bố trong cuộc họp báo.

Sự việc này diễn ra khoảng 2 tuần sau khi tàu khu trục Mỹ USS Lassen tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo trái phép, động thái bị Bắc Kinh chỉ trích gay gắt. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố tàu chiến và máy bay quân sự nước này sẽ tiến vào bất cứ đâu nếu được luật pháp quốc tế cho phép.

Theo baotintuc.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-nem-bom-my-bay-gan-dao-nhan-tao-trung-quoc-a119366.html