Máy tính của Tổng thống Putin tiềm ẩn "lỗ hổng" bảo mật


Thứ 4, 18/12/2019 | 02:58


Cùng sự kiện

Dường như một số người tại Điện Kremlin đã quên thông báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về tầm quan trọng của an ninh mạng.

Dường như một số người tại Điện Kremlin đã quên thông báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về tầm quan trọng của an ninh mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Ông Putin (67 tuổi), được cho là vẫn đang sử dụng hệ điều hành Microsoft Windows XP đã lỗi thời trên các máy tính trong văn phòng của ông tại Điện Kremlin và tại nơi cư trú chính thức của ông Novo-Ogaryovo gần Moscow, theo hình ảnh do báo chí công bố.

Cả hai máy tính để bàn của ông đều có tháp Kremlin làm nền. Microsoft đã ngừng phát hành bản cập nhật bảo mật thường xuyên cho Windows XP và Office 2003 vào tháng 4/2014. Tuy nhiên, có vẻ như các quy định của chính phủ Nga đã ngăn ông Putin cập nhật lên Microsoft 10 gần đây hơn.

Công ty công nghệ Mỹ đã cảnh báo trên trang web của mình rằng các máy tính chạy Windows XP dễ bị rủi ro bảo mật và vi-rút.

Windows XP, được phát hành năm 2001, là hệ điều hành cuối cùng của Microsoft được bật đèn xanh để sử dụng trên các máy tính chính thức của chính phủ Nga, trang web Open Media đưa tin, trích dẫn các tài liệu của Bộ Quốc phòng. Windows 10 gần đây hơn chỉ được phê duyệt cho các thiết bị không chứa bí mật nhà nước - điều mà dường như không thể áp dụng cho máy tính của ông Putin.

Mikhail Klimaryov, người đứng đầu Hiệp hội bảo vệ Internet độc lập của Nga, đã xác nhận rằng các máy tính của ông Putin đang chạy Windows XP.

Moscow đang dần loại bỏ Microsoft và Google trên các máy tính của chính phủ để ủng hộ phần mềm hệ điều hành Astra Linux của Nga và các trình duyệt trong nước như Yandex.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Kremlin, không bình luận khi được hỏi tại sao ông Putin tiếp tục sử dụng một hệ điều hành cổ xưa của Microsoft.

Nga đang ngày càng tìm cách thiết lập quyền kiểm soát công nghệ internet. Điện Kremlin gần đây đã cấm bán điện thoại thông minh mà không có ứng dụng do Nga sản xuất, trong khi đó, ông Putin hồi tháng 2 đã phê chuẩn một đạo luật trao cho Moscow quyền lực để ngắt kết nối đất nước khỏi mạng internet toàn cầu .

Mộc Miên (Theo theguardian.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-tinh-cua-tong-thong-putin-tiem-an-lo-hong-bao-mat-a305006.html