Mẹ may vá lúc trông con, bé trai 15 tháng tuổi bị kim dài 4cm đâm vào tim


Thứ 6, 13/03/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Bệnh viện Tim mạch Hoa Trung ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật gặp bỏ cây kim dài 4cm ra khỏi tim của một bệnh nhi 15 tháng tuổi.

Bệnh viện Tim mạch Hoa Trung ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật gặp bỏ cây kim dài 4cm ra khỏi tim của một bệnh nhi 15 tháng tuổi.

Bé Hạo Hạo sức khỏe đã ổn định sau ca phẫu thuật. Ảnh: Chinanews

Chinanews ngày 13/3 đưa tin, các bác sĩ của bệnh viện Tim mạch Hoa Trung ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã phẫu thuật thành công cho một em bé 1 tuổi bị cây kim dài 4cm đâm xuyên qua ngực vào tim.

Cụ thể, bé Hạo Hạo 15 tháng tuổi, đi khám vài ngày trước trong tình trạng khóc liên tục không ngừng. Sau khi kiểm tra tổng thể, kết quả chụp X-quang cho thấy tim của Hạo Hạo có một di vật như một chiếc kim khâu đâm vào. Bé được chuyển đến bệnh viện Tim mạch Hoa Trung ngay sau đó.

"Sau khi kiểm tra cẩn thận, cây kim nằm trong tim Hạo Hạo thực sự dài 4 cm và đã xâm nhập vào tâm thất trái", Trịnh Gia Vĩnh, bác sĩ phẫu thuật tim ở bệnh viện nói, "phản ứng đầu tiên lúc đó là cần phải phẫu thuật ngay lập tức, không được trì thêm hoãn một chút nào".

Trái tim là một cơ quan khoang chứa, nguồn cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể, tương đương với một động cơ không thể dừng lại trong một khoảnh khắc. Nó được bao phủ bởi các mạch máu và chùm tia dẫn kích thích tim đập. "Lấy một cây kim từ trái tim đang đập giống như bước lên dây trên một vách đá cao", bác sĩ Trịnh chia sẻ.

Bác sĩ Bành Bang Điền, người phụ trách ca bệnh cho biết: "Tình trạng thực tế của Hạo Hạo khó khăn hơn tưởng tượng rất nhiều. Bé chỉ mới hơn 1 tuổi nên trái tim còn rất bé. Do sự co bóp và nhịp trương phình của tim, cây kim đã được từ từ đưa vào tim và xâm nhập vào khoang tim".

Trong ca phẫu thuật hôm đó, sau khi mở ngực để kiểm tra, bác sĩ Trịnh và bác sĩ Bành cẩn thận từng bước từng bước, lấy dịch màng ngoài tim, từ từ rút chiếc kim ra, rửa sạch và dán "miếng vá" để giúp trái tim nhỏ này không bị tràn dịch. Cuối cùng chiếc kim 4cm cũng được lấy ra thành công.

"Không được phép sai lầm. Nếu không cẩn thận, cây kim có thể sẽ đâm sâu hơn vào khoang tim hoặc đâm thủng một mạch máu lớn. Nếu trường hợp đó xảy ra, chỉ còn cách duy nhất cắt tim ra để lấy dị vật và nguy cơ rủi ro tăng lên rất nhiều, đồng thời cũng sẽ làm tăng mức độ thiệt hại cho các cơ quan của em bé", bác sĩ Trịnh nói.

Làm thế nào để một cây kim có thể xâm nhập vào tim em bé? Mẹ của Hạo Hạo nhớ lại: "Mấy hôm trước, tôi có làm một vài chiếc áo khoác ở nhà. Lúc đó, Tiểu Hạo nằm lên một chiếc áo khoác mới làm và bất ngờ gào khóc. Cây kim có thể đã đâm vào người bé vào lúc đó".

Bác sĩ Trịnh cho biết, bé Hạo Hạo không phải trường hợp duy nhất. Trước đó ông cũng đã từng tiếp nhận một ca bệnh tương tự như vậy.

"Các bậc phụ huynh không nên chủ quan trong việc chăm sóc con nhỏ. Chỉ một chút sơ sẩy cũng sẽ khiến chúng ta ân hận cả đời. Khi thấy các bé đột nhiên khóc mà không rõ lý do, hãy đến các cơ sở y tế để có thể thăm khám và phát hiện tình trạng kịp thời", bác sĩ Trịnh cảnh báo.

Hoa Vũ (Theo Chinanews)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-may-va-luc-trong-con-be-trai-15-thang-tuoi-bi-kim-dai-4cm-dam-vao-tim-a315217.html