Mỹ bắt giữ nhà khoa học bị nghi "cố thủ" trong lãnh sự quán Trung Quốc


Thứ 7, 25/07/2020 | 00:47


Cùng sự kiện

Giới chức Mỹ xác nhận đã bắt giữ một nhà khoa học Trung Quốc gian lận visa, bị nghi "cố thủ" trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco.

Giới chức Mỹ xác nhận đã bắt giữ một nhà khoa học Trung Quốc gian lận visa, bị nghi "cố thủ" trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco.

Bà Tang Juang, nhà khoa học bị nghi "cố thủ" suốt 1 tháng qua trong lãnh sự quán Trung Quốc. Ảnh: SCMP

SCMP dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp Mỹ hôm 24/7 cho biết, một nhà khoa học Trung Quốc đã bị lực lượng chấp pháp ở Mỹ bắt và tạm giam vào tối 23/7 theo giờ địa phương tại thành phố San Francisco, bang California. Người này cho biết thêm bà Tang Juan không có quyền miễn trừ ngoại giao vì cô không được tuyên bố là quan chức ngoại giao và từ chối nêu chi tiết vụ bắt giữ.

Đại sứ quán Trung Quốc hiện chưa bình luận về sự việc này.

Theo hồ sơ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trình lên tòa án tại San Francisco hôm 20/7, Juan Tang đã che giấu vai trò trong quân đội khi nộp đơn xin thị thực hồi tháng 10 năm ngoái để tới làm việc tại đại học California và tiếp tục khai gian với FBI vài tháng sau.

Đặc nhiệm Mỹ đã phát hiện các bức ảnh cho thấy người phụ nữ này mặc quân phục Trung Quốc. Theo kết quả điều tra, bà Tang là nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Quân Y của Không quân Trung Quốc. Người này bị nghi đã "cố thủ" suốt một tháng qua tại lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco sau khi bị FBI thẩm vấn hôm 20/6.

Reuters đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ cùng ngày cho biết ngoài Juan, họ đã truy tố ba nhà khoa học Trung Quốc khác vì khai gian vai trò trong quân đội nhằm xin thị thực tới Mỹ dễ dàng hơn.

Việc các nhà khoa học Trung Quốc khai gian thị thực theo Bộ Tư pháp Mỹ là một phần trong kế hoạch được chính phủ Trung Quốc "hậu thuẫn" nhằm đánh cắp nghiên cứu và sáng kiến của các trường đại học Mỹ.

Cáo buộc này của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh quan hệ song phương ngày càng căng thẳng sau khi hai bên yêu cầu đóng lãnh sự quán của nhau.

Washington ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas với cáo buộc, cơ sở ngoại giao này bị nghi là một “trung tâm gián điệp” của Bắc Kinh.

Trong một diễn biến liên quan, Bắc Kinh đã bác cáo buộc gián điệp đồng thời có hành động đáp trả khi thu hồi giấy phép của lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi đây là phản ứng chính đáng và cần thiết đối với "hành động phi lý của Mỹ".

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-giu-nha-khoa-hoc-bi-nghi-co-thu-trong-lanh-su-quan-trung-quoc-a332117.html