Mỹ bắt giữ tàu chở vũ khí của Iran trên đường tới Yemen


Thứ 6, 30/10/2020 | 09:41


Cùng sự kiện

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tàu chở vũ khí Iran bị bắt giữ trên biển khi không treo cờ. Washington đang mở rộng điều tra về mạng lưới buôn bán vũ khí của Tehran.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tàu chở vũ khí Iran bị bắt giữ trên biển khi không treo cờ quốc gia nào. Washington đang mở rộng điều tra về mạng lưới buôn bán vũ khí của Tehran.

Vũ khí trên tàu Iran. Ảnh: AP

Ngày 29/10, Mỹ cho biết đã bắt giữ các tên lửa của Iran trên đường vận chuyển đến Yemen, đồng thời bán 1,1 triệu thùng dầu tịch thu từ Tehran trước đó cho Venezuela.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thổng Trump nhằm tăng áp lực lên Tehran khi cuộc bẩu cử đang diễn ra.

Phía Mỹ cho rằng các lô hàng của Iran đã vi phạm lệnh trừng phạt, khi bị bắt giữ trên các vùng biển quốc tế. Lô vũ khí của Iran gồm tên lửa đất đối không, tên lửa chống tăng dẫn đường và nhiều vũ khí khác.

Ông John Demers - Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách an ninh quốc gia cho biết, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với các công ty và cá nhân tham gia việc bán các sản phẩm hóa dầu của Iran. Lệnh trừng phạt gồm việc đóng băng tài sản của những cá nhân, thực thể này tại Mỹ và cấm người Mỹ làm ăn với họ.

“Tháng 8/2020, tòa án quận ra lệnh bắt giữ và Mỹ sau đó đã chuyển khoảng 1,1 triệu thùng dầu tinh chế trên bốn tàu Iran. Hiện giờ, Mỹ đã bán và giao lượng dầu đó”, ông Demers phát biểu tại một cuộc họp báo.

Quyền Viện trưởng Viện Kiểm sát liên bang thành phố Washington Michael Sherwin cho hay: "Chúng tôi ước tính Mỹ sẽ thu về hơn 40 triệu USD từ các thùng dầu tịch thu từ 4 tàu chở dầu này. Một phần lớn" tiền bán dầu sẽ được Mỹ trả cho các "nạn nhân của khủng bố". Tuy nhiên, phía Mỹ không tiết lộ khách hàng nào đã mua lượng dầu khổng lồ này.

Các hành động mới nhất chống lại Iran được đưa ra sau khi các quan chức tình báo Mỹ hồi đầu tháng cáo buộc rằng tin tặc Iran đã tìm cách đe dọa một số cử tri Mỹ bằng cách gửi cho họ những email giả mạo có vẻ như là từ nhóm Proud Boys ủng hộ ông Trump.

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới song nền kinh tế nước này hiện đang rơi vào tình trạng trì trệ, người dân thường xuyên chịu cảnh mất điện và do đó nước này cần hỗ trợ từ Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đề xuất áp thêm các trừng phạt mới Iran và phủ nhận quyền hợp pháp của tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Vài ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, chính quyền ông Trump tiếp tục gia tăng áp lực lên Iran. Trong khi đó, ứng cử viên Joe Biden lại là người thiên về giải pháp đối ngoại với Iran hơn ông Trump.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang từ năm 2018, sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 rồi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Tehran.

Tới năm 2019, Mỹ đã liệt IRGC vào danh sách khủng bố và cảnh báo cấm vận bất cứ ai có quan hệ với tổ chức này.

Mộc Miên (Theo thenationalnews.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-giu-tau-cho-vu-khi-cua-iran-tren-duong-toi-yemen-a344443.html