Mỹ bất ngờ công bố văn bản khiếu nại tố cáo Tổng thống Donald Trump


Thứ 6, 27/09/2019 | 02:10


Nội dung bản khiếu nại của người tố cáo ông Trump và các quan chức tình báo Mỹ về cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine được giải mật.

Nội dung bản khiếu nại của người tố cáo ông Trump và các quan chức tình báo Mỹ về cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine được giải mật và công bố bởi Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.

Tin thế giới - Mỹ bất ngờ công bố văn bản khiếu nại tố cáo Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuter 

Theo CNN, bản khiếu nại từ người tố cáo tập trung vào những quan ngại của người này về việc Tổng thống Trump đã sử dụng quyền lực của mình để "chào mời sự can thiệp từ nước ngoài" vào cuộc bầu cử.

Người tố cáo cũng cho rằng luật sư riêng của ông Trump, cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, là "nhân vật trung tâm trong nỗ lực này".

Người tố cáo cũng cho biết các quan chức Nhà Trắng đã "cực kỳ băn khoăn" về nội dung cuộc điện đàm giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine diễn ra vào ngày 25/7.

Bản khiếu nại cũng cho biết, các luật sư Nhà Trắng khi đó đã ngay lập tức thảo luận về việc xử lý cuộc gọi này như thế nào, vì "có khả năng họ đã chứng kiến tổng thống lạm dụng quyền lực của mình để trục lợi cá nhân".

Trong những ngày sau đó, theo người tố cáo, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã can thiệp để "phong tỏa toàn bộ hồ sơ về nội dung cuộc gọi, đặc biệt là bản đánh máy từng chữ của cuộc gọi được thực hiện theo thông lệ bởi Phòng Tình huống Nhà Trắng".

"Chuỗi những hành động đó đã khẳng định với tôi rằng các quan chức Nhà Trắng hiểu được sức nặng của những gì đã diễn ra trong cuộc gọi", người tố cáo cho biết.

Người này cũng nói rằng ông được biết Tổng thống Trump đã chỉ thị cho Phó tổng thống Mike Pence hủy chuyến thăm Ukraine, vốn đã được lên lịch trình từ trước. Chuyến thăm này dự kiến diễn ra vào tháng 5 để dự lễ nhậm chức của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, thay vào đó ông Trump cử Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry dẫn đầu phái đoàn Mỹ.

Người tố cáo cho biết thêm ông có nghe từ các quan chức rằng Tổng thống Trump không muốn gặp trực tiếp ông Zelenskiy cho đến khi ông Trump thấy được ông Zelenskiy "chọn cách cư xử" như thế nào.

Liên quan đến sự việc, trong ngày 25/9, Nhà Trắng công bố văn bản ghi nhớ nội dung cuộc điện đàm gây tranh cãi kéo dài 30 phút của Tổng thống Mỹ Donald Trump với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 25/7.

Điểm đáng chú ý nhất trong cuộc đối thoại này là ông Trump đã “nhờ vả” ông Zelensky “điều tra” cựu Phó Tổng thống Joe Biden và cũng là đối thủ “nặng ký” nhất của mình trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong đó, Tổng thống Trump nói người đồng cấp Ukraine nên làm việc với luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani và Bộ trưởng Tư pháp William Barr để điều tra về tư cách đạo đức của ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden cùng con trai ông là Hunter Biden.

Vào thời điểm đó, ông Biden là người phụ trách vấn đề chính sách đối ngoại của Mỹ với Ukraine. Ông Biden chú trọng vào cuộc chiến chống tham nhũng và đã kêu gọi chính quyền Ukraine sa thải cựu Tổng Công tố Ukraine, Viktor Shokin, người bị buộc thôi việc năm 2016.

Ông Giuliani và ông Trump cho rằng sở dĩ ông Biden kêu gọi sa thải ông Shokin do Văn phòng Công tố Ukraine đã điều tra về công ty Burisma của Ukraine, nơi Hunter Biden đang có ghế trong ban giám đốc.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-ngo-cong-bo-van-ban-khieu-nai-to-cao-tong-thong-donald-trump-a294576.html