Không cần sức mạnh quân sự, Mỹ bắt nhóm tàu tư nhân chở dầu cho Iran


Thứ 6, 14/08/2020 | 02:46


Cùng sự kiện

4 tàu chở dầu Luna, Pandi, Bering và Bella của Iran đã bị chặn bắt trên biển những ngày gần đây và đang được đưa về cảng ở Houston, bang Texas, Mỹ.

4 tàu chở dầu Luna, Pandi, Bering và Bella của Iran đã bị chặn bắt trên biển những ngày gần đây và đang được đưa về cảng ở Houston, bang Texas, Mỹ.

Mỹ đã bắt giữ 4 tàu chở dầu Iran bị nghi vi phạm lệnh trừng phạt của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Sputnik

Wall Street Journal đưa tin ngày 14/8, Chính phủ Mỹ đã bắt giữ 4 tàu tư nhân chở dầu của Iran bị cáo buộc chở đầy nhiên liệu vi phạm lệnh trừng phạt, các quan chức thuộc chính quyền của Tổng thống Trump cho biết.

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt tàu chở dầu bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Iran, trong bối cảnh Washington đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực nhằm vào Tehran. 

Một quan chức khác cho biết các tàu bị khống chế mà không cần hành động quân sự, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. 

Hồi tháng 7, các công tố viên Mỹ đã đệ đơn kiện để thu giữ nhiên liệu trên 4 tàu chở dầu mà Iran đang cố gắng vận chuyển đến Venezuela, nỗ lực mới nhất của chính quyền Trump nhằm gia tăng sức ép kinh tế lên hai quốc gia đối địch.

Pakistan hôm 10/8 bắt giữ 1 tàu chở dầu của Iran tại cảng Karachi theo yêu cầu của chính phủ Mỹ nhưng không công bố tên con tàu này. Hiện vẫn chưa rõ liệu con tàu này có nằm trong nhóm tàu nêu trên hay không.

Khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng tuyên bố sẽ trả đũa nếu Washington gây rắc rối cho tàu chở dầu Iran, nói rằng: "Nếu tàu chở dầu của chúng tôi ở vùng biển Caribbean hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới đối mặt với vấn đề do Mỹ gây ra, họ cũng sẽ gặp rắc rối"

Quan hệ Mỹ-Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Nguy cơ xung đột lên đến đỉnh điểm hồi tháng 1, khi Mỹ hạ sát tướng đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani ở Iraq. Iran sau đó phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào các căn cứ có lực lượng Mỹ ở Iraq để trả đũa.

Mỹ và Venezuela cũng trở nên căng thẳng sau khi Washington cùng hàng chục nước khác công nhận thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

Mộc Miên (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-can-suc-manh-quan-su-my-bat-nhom-tau-tu-nhan-cho-dau-cho-iran-a334873.html