Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc quân sự hoá Bắc Cực


Thứ 3, 07/05/2019 | 11:21


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực để kiềm chế hành vi của Nga và Trung Quốc tại khu vực giàu tài nguyên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực để kiềm chế hành vi của Nga và Trung Quốc tại khu vực giàu tài nguyên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Ông Pompeo nhận định rằng Bắc Cực đang trở thành một "đấu trường cạnh tranh quyền lực toàn cầu" nhờ có trữ lượng lớn dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản và cá. Theo đó, Mỹ dự tính sẽ tăng cường hiện diện ở đây để "kiểm soát hành vi" của Trung Quốc và Nga.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời nhấn mạnh hiện Bắc Cực vẫn còn là một nơi hoang dã không có nghĩa là nó sẽ trở thành một nơi vô luật pháp. Phát biểu trước thềm cuộc họp của 8 thành viên Hội đồng Bắc Cực, ông Pompeo không ngần ngại chỉ ra nguy cơ Trung Quốc sẽ tìm cách quân sự hoá khu vực.

Trong khi Mỹ và Nga là thành viên của Hội đồng Bắc Cực, Trung Quốc chỉ giữ tư cách quan sát viên trong cơ quan này. Bắc Kinh đã đầu tư ồ ạt vào khu vực này với gần 90 tỷ USD từ năm 2012 – 2017 và dự định sẽ được hưởng lợi hoàn toàn từ những lợi thế của Tuyến đường biển phía Bắc. Kênh vận chuyển, giúp cắt giảm đáng kể thời gian đi thuyền giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương bằng cách đi qua phía Bắc nước Nga.

Theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ trình bày một chiến lược phòng thủ mới cho Bắc Cực trước ngày 1/6 tới.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-canh-bao-nguy-co-trung-quoc-quan-su-hoa-bac-cuc-a274318.html