Mỹ chặn 3 triệu khẩu trang N95 xuất khẩu sang Canada


Thứ 3, 07/04/2020 | 11:34


Cùng sự kiện

Lãnh đạo bang Ontario (Canada) Doug Ford cho biết lô hàng gần 3 triệu khẩu trang đã bị các quan chức Mỹ chặn lại tại cơ sở ở bang Nam Dakota (Mỹ).

Lãnh đạo bang Ontario (Canada) Doug Ford cho biết lô hàng gần 3 triệu khẩu trang đã bị các quan chức Mỹ chặn lại tại cơ sở ở bang Nam Dakota (Mỹ).

Khẩu trang y tế đang vô cùng khan hiếm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa

Ngày 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng năm 1950, trao cho chính phủ hoặc bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào ngừng việc xuất khẩu 3 triệu khẩu trang loại N95 sang Canada và Mỹ Latinh.

Trong một cuộc họp báo vào thứ 6/4, Tỉnh trưởng Doug Ford của Ontario (một tỉnh của Canada) cho biết, trong số 3-4 triệu khẩu trang Canada đặt hàng 3M, chỉ có 500.000 cái đến được Ontario, còn lại gần ba triệu chiếc bị các quan chức Mỹ chặn lại tại Cơ sở 3M South Dakota.

"Chúng tôi biết rằng Mỹ không cho phép cung cấp hàng hóa qua biên giới", ông Ford cho biết. "Tuy nhiên sự thật phũ phàng là nguồn cung của chúng tôi ở Ontario đang ngày càng thấp và số ca lây nhiễm liên tục tăng. Trang thiết bị y tế đang cạn kiệt". 

Giới chức y tế Mỹ cảnh báo dự trữ trang thiết bị bảo hộ đang ở mức rất thấp tại nhiều cơ sở y tế hiện quá tải bệnh nhân và một số nơi có thể hết thiết bị bảo hộ trong vài ngày tới.

Cũng liên quan tới dịch Covid-19, Lầu Năm Góc đã thông báo một số bệnh nhân đang điều trị thương tích trên tàu bệnh viện của quân đội Mỹ tại New York và Los Angeles đã xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. 

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman lưu ý rằng tàu bệnh viện Comfort tại New York sẽ tiếp nhận các bệnh nhân gặp chấn thương dù họ mắc Covid-19. Ông Hoffman cũng cho biết thêm quân đội Mỹ chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên động vật.

Bang New York hiện có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao nhất trong các tiểu bang của Mỹ - với 130.000 ca mắc và gần 5.000 người tử vong.

Tại cuộc họp báo ngày 6/4, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cảnh báo số ca mắc gia tăng gây áp lực đối với hệ thống y tế của bang. Trong hầu hết các cuộc họp báo hằng ngày, ông Cuomo khuyến khích cư dân thực hiện giãn cách xã hội để hạn chế sự lây lan của virus. 

Theo kết quả cuộc thăm dò của Viện nghiên cứu Đại học Siena cho thấy 95% số cư dân New York được khảo sát cho biết đang tự cách ly hoặc duy trì giãn cách xã hội, trong khi 4% cho biết sẽ duy trì sinh hoạt bình thường. 

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chan-3-trieu-khau-trang-n95-xuat-khau-sang-canada-a318650.html