Mỹ chi tiền "khủng" để biến chuyên cơ Không lực Một thành ‘Nhà Trắng trên không’


Thứ 4, 20/03/2019 | 07:21


Cùng sự kiện

Các ước tính mới được công bố cho thấy tổng chi phí mua và trang bị 2 chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) mới của Tổng thống Mỹ sẽ tiêu tốn khoảng 5,3 tỷ USD.

Các ước tính mới được công bố cho thấy tổng chi phí mua và trang bị 2 chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) mới của Tổng thống Mỹ sẽ tiêu tốn khoảng 5,3 tỷ USD.

Mỹ bỏ ra số tiền lớn để mua và trang bị 2 chuyên cơ Air Force One mới. Ảnh minh hoạ: Getty

Khoản tiền đắt đỏ trên bao gồm chi phí mua mới, nâng cấp, cài đặt bộ phận bảo đảm an toàn cho 2 máy bay, cũng như nội thất bên trong. Ngoài ra, khoản 5,3 tỷ USD cũng bao gồm cả chi phí xây dựng nhà chứa máy bay ở căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland.

“Việc trang bị cho các máy bay 747-8 sẽ bao gồm nâng cấp năng lượng điện phụ trợ kép có thể sử dụng trên các chuyến bay, hệ thống thông tin liên lạc nhiệm vụ, không gian làm việc và nghỉ ngơi, nội thất điều hành, hệ thống điện tử quân sự, hệ thống tự vệ, lập kế hoạch và vận tải hành lý tự động”, bản kế hoạch đề xuất ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2020 nêu rõ.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng 2 chuyên cơ Không lực Một mới sẽ mang tới cho Tổng thống, các nhân viên và khách mời một “phương tiện vận hải hàng không an toàn và đáng tin cậy với khả năng kết nối, thông tin liên lạc, an ninh tương đương với Nhà Trắng”. Ann Stefanek, phát ngôn viên của Không quân Mỹ nói với Defense One rằng mức giá 5,3 tỷ USD "bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến việc bảo vệ hệ thống".

“Các chi phí bổ sung vượt quá mức 3,9 tỷ USD dành cho các hạng mục nằm ngoài hợp đồng mua bán 2 máy bay từ Boeing. Chúng bao gồm chi phí thử nghiệm, phụ tùng ban đầu, thiết bị hỗ trợ, chi phí đào tạo, chi phí xây dựng cơ sở”, bà Stefanek cho hay. “Chi phí bổ sung này thường là chi phí tiêu chuẩn tách biệt với công việc của nhà thầu chính để cung cấp hệ thống cho các chương trình mua lại và gần như là một phần cố định của mọi hệ thống mà chính phủ mua lại".

Hồi tháng 7/2018, Nhà Trắng lần đầu tiên xác nhận rằng họ đã trao hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD cho nhà sản xuất Boeing có trụ sở tại Chicago để "thiết kế, sửa đổi, thử nghiệm, chứng nhận và cung cấp" hai máy bay thay thế 747-8 Air Force One sẵn có.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tiết lộ rằng ông muốn chuyên cơ sẽ có màu sơn mới. “Không lực Một sẽ trở thành máy bay tuyệt vời. Nó sẽ là máy bay hàng đầu thế giới và nó sẽ có màu đỏ, trắng và xanh da trời. Tôi nghĩ nó sẽ rất phù hợp”.

Hai chuyên cơ mới dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2024.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chi-tien-khung-de-bien-chuyen-co-khong-luc-mot-thanh-nha-trang-tren-khong-a267313.html