+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố 3 trụ cột trong chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

    ĐS&PL Cách tiếp cận của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tập trung vào ba lĩnh vực chủ chốt: Kinh tế, quản trị, và an ninh.

    Cách tiếp cận của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tập trung vào ba lĩnh vực chủ chốt: Kinh tế, quản trị, và an ninh.

    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại APEC ở Papua New Guinea ngày 17/11. Ảnh: Getty

    Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/11 đã ra thông cáo về chuyến thăm châu Á tuần này của Phó Tổng thống Mike Pence cũng như khẳng định lại cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

    “Cách đây một năm tại Việt Nam, Tổng thống Donald J. Trump đã nêu lên tầm nhìn của nước Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó mọi quốc gia đều có chủ quyền, mạnh mẽ và thịnh vượng. Tuần này, Phó tổng thống Michael R. Pence đã tái khẳng định cam kết vững chắc và lâu dài của Mỹ đối với khu vực và nhấn mạnh việc mở rộng hợp tác với các đối tác của Mỹ”, thông cáo cho biết.

    Mỹ, nước cung cấp khoản hỗ trợ trị giá trên 1,8 tỷ USD cho khu vực trong năm nay, cho biết cách tiếp cận của họ với Ấn Độ - Thái Bình Dương tập trung vào ba lĩnh vực chủ chốt: Kinh tế, quản trị, và an ninh.

    Trong trụ cột kinh tế, để tăng cường thịnh vượng chung, Mỹ đang tiến hành cách tiếp cận có sự tham gia của toàn bộ chính phủ nhằm thúc đẩy thương mại công bằng và có đi có lại, tăng cường hợp tác về kinh tế và thương mại cùng với tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất và tôn trọng chủ quyền và quyền tự quyết của nước sở tại, cũng như huy động đầu tư khu vực tư nhân cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

    Tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN lần thứ 6, Phó tổng thống Mỹ công bố thỏa thuận Đối tác phát triển các thành phố thông minh mới giữa Mỹ và ASEAN, với mục tiêu hỗ trợ chính quyền các thành phố thúc đẩy việc chuyển đổi sang kỹ thuật số các hệ thống đô thị. Khoản đầu tư ban đầu của Mỹ cho chương trình này là 10 triệu USD.

    Washington còn công bố chương trình Hỗ trợ Tăng trưởng Kinh tế tại châu Á do Mỹ bảo trợ (US-SEGA) dài 5 năm với khoản ngân sách đầu tư ban đầu 9 triệu USD từ Mỹ, với mục tiêu tăng cường năng lực cho các nền kinh tế APEC trong việc xây dựng các chính sách thương mại và đầu tư chất lượng cao.

    Trong trụ cột quản trị, Mỹ cam kết hợp tác với các quốc gia để tạo điều kiện cần thiết nhằm mở cửa cho nguồn đầu tư tư nhân lớn hơn, chống tham nhũng và đảm bảo quyền tự quyết, không chịu sự cưỡng ép của nước ngoài. Họ cũng tiếp tục thúc đẩy minh bạch hóa, pháp quyền, bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản. Đầu tư của Mỹ vào các lĩnh vực này trong giai đoạn hai năm qua đã lên tới hơn 400 triệu USD.

    Trong trụ cột an ninh, Mỹ đang đẩy mạnh hợp tác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm đối đầu với những mối đe dọa chung, bảo vệ những nguồn lực chung, và bảo vệ chủ quyền. Cụ thể, Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với khu vực trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bảo vệ các quyền và tự do hàng hải tại vùng Biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

    Mỹ năm nay cung cấp hơn nửa tỷ USD hỗ trợ an ninh cho các quốc gia khu vực Ấn Độ  - Thái Bình Dương, nhiều hơn gấp đôi so với năm ngoái. Mỹ cũng đang mở rộng hợp tác an ninh trên biển trong khu vực Ấn Độ Dương, hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai, cũng như xây dựng các chương trình gìn giữ hòa bình cho các quốc đảo Thái Bình Dương.

    Chúng tôi cam kết "tiếp tục hợp tác với bất kỳ quốc gia nào, dù lớn hay nhỏ, nhằm thúc đẩy tầm nhìn này cho thế hệ hiện nay và tương lai", tuyên bố của Mỹ nhấn mạnh.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cong-bo-3-tru-cot-trong-chinh-sach-an-do-duong-thai-binh-duong-a252054.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan