Mỹ đe dọa "hậu quả" với các nước vi phạm lệnh tái trừng phạt Iran của Liên hợp quốc


Chủ nhật, 20/09/2020 | 03:36


Mỹ đã đơn phương áp dụng lại tất cả các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, bất chấp sự phản đối từ các đồng minh châu Âu.

Hoa Kỳ đã đơn phương áp dụng lại tất cả các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, bất chấp sự phản đối từ các đồng minh châu Âu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 19/9 đã thông báo về việc tái áp đặt lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) lên Iran và đe dọa "hậu quả" đối với những quốc gia không tuân thủ lệnh này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng miêu tả Iran là "thành phần khủng bổ lớn nhất tại Trung Đông". Ảnh: AFP

Ông Mike Pompeo phát biểu: "Nếu các nước thành viên LHQ không thực thi đúng nghĩa vụ của mình trong các lệnh trừng phạt này, Mỹ sẵn sàng sử dụng các cơ quan chức năng để gây hậu quả cho những thất bại đó và đảm bảo rằng Iran không gặt hái được những lợi ích từ hoạt động bị cấm. Trong những ngày tới, Mỹ sẽ công bố thêm một loạt những biện pháp bổ sung để củng cố cho lệnh trừng phạt của LHQ và yêu cầu những quốc gia vi phạm phải chịu trách nhiệm".

Động thái của Mỹ tạo tiền đề cho một bất đồng lớn tại Liên Hợp Quốc, nơi Washington ngày càng bị cô lập trong bối cảnh căng thẳng với cả Iran và các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có tên Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Vài giờ trước thông báo trên của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã nhận định: "Mỹ đang hành xử như một kẻ bắt nạt và đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt. Cộng đồng quốc tế nên nhìn nhận và có cách hành động đối với kẻ bắt nạt". 

Trước đó vào hồi tháng 8, đã có nhiều lo ngại về khả năng sụp đổ của Hiệp định JCPOA sau khi Mỹ đệ đơn yêu cầu tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Quyết định này của Washington đã vấp phải sự phản đối của đồng minh Anh, Đức và Pháp. 

Minh Hạnh (Theo RFERL)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-doa-hau-qua-voi-cac-nuoc-vi-pham-lenh-tai-trung-phat-iran-cua-lien-hop-quoc-a339596.html