Mỹ điều gấp tàng hình cơ F-35 tới Israel, đối phó với dàn "rồng lửa" S-300 tại Syria


Thứ 2, 08/10/2018 | 03:00


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu cung cấp thêm các máy bay tàng hình F-35 cho Israel, đáp trả việc Nga triển khai 4 hệ thống phòng thủ S-300 tại Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu cung cấp thêm các máy bay tàng hình F-35 cho Israel, đáp trả việc Nga triển khai 4 hệ thống phòng thủ S-300 tại Syria.

Máy bay tàng hình F-35. Ảnh: AP

Trang tin Debka của Israel ngày 6/10 cho biết, để đáp trả việc Nga chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300 cho Syria, theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ cung cấp thêm cho Israel một lô tiêm kích tàng hình F-35.

Mỹ cũng đồng thời thông báo với Saudi Arabia và UAE rằng, phi đội máy bay F-35 đầu tiên của Mỹ sẽ sớm được triển khai đến căn cứ không quân Al Dhafra, nằm cách Thủ đô Abu Dhabi của UAE khoảng 32 km về phía Nam.

Cũng theo Debka, động thái chuyển giao thêm F-35 nhằm khẳng định quan điểm của Mỹ và Israel về việc "duy trì hoạt động của không quân Israel ở Syria cũng như không chịu nhường bước trước sự xuất hiện của hệ thống phòng không tên lửa S-300 mà Nga mới đưa tới Syria".

Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Hợp tác Khu vực Israel Tzachi Hanegbi tuyên bố, các chiến đấu cơ tàng hình F-35 của nước này hoàn toàn có khả năng trốn tránh đòn tấn công từ tên lửa S-300, thậm chí còn có thể tiêu diệt chúng ngay dưới mặt đất.

"Chúng tôi đã sở hữu các chiến đấu cơ tàng hình, những máy bay tốt nhất thế giới. Các tổ hợp phòng không S-300 thậm chí không thể phát hiện được chúng và cũng không thể ngăn cản được hoạt động của không quân Israel", ông Hanegbi nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman bày tỏ bức xúc trước việc Nga cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria, và nói rằng động thái này sẽ không thể ngăn cản Israel tiếp tục hoạt động quân sự ở quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá này.

Đài phát thanh quân đội Israel Galei Tzahel ngày 3/10 cho biết Israel sẽ sử dụng loạt tiêm kích tàng hình F-35 để đối phó với việc Syria trang bị các lưới lửa phòng không S-300, tiếp tục các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Syria.

Trước đó, ngày 2/10, nhằm đáp trả sự cố chiếc máy bay trinh sát IL-20 bị bắn hạ trên biển Địa Trung Hải hôm 17/9, Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai tới Syria các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 gồm tổng cộng 49 thiết bị quân sự, trong đó có các radar, xe điều khiển và 4 bệ phóng di động.

Moscow cam kết sẽ gia tăng sức mạnh cho lực lượng phòng không Syria, đồng thời thực hiện một số biện pháp khác để tăng cường đảm bảo an toàn cho quân nhân Nga tại đây.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Debka)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-gap-tang-hinh-co-f-35-toi-israel-doi-pho-voi-dan-rong-lua-s-300-tai-syria-a246833.html