Mỹ điều hàng chục xe bọc thép tới "chảo lửa" Syria sau vụ va chạm với quân đội Nga


Chủ nhật, 30/08/2020 | 12:33


Cùng sự kiện

Các lực lượng Mỹ trong Liên minh Quốc tế đã tiến vào thủ phủ Al-Hasakah của Syria từ nước láng giềng Iraq qua Ngã tư Al-Walid sau cuộc va chạm với Nga.

Các lực lượng Mỹ  trong Liên minh Quốc tế đã tiến vào thủ phủ Al-Hasakah của Syria từ nước láng giềng Iraq qua Ngã tư Al-Walid sau cuộc va chạm với Nga.

Xe thiết giáp Mỹ. Ảnh minh họa

Các nguồn tin quân sự cho biết, ngày 29/8, hàng chục xe thiết giáp thuộc Liên quân Quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến vào Al-Hasakah sau vụ chạm với xe bọc thép Nga ở Đông Bắc Syria hôm 25/8.

Các phương tiện quân sự này mang theo vật tư và quân tiếp viện cho một trong nhiều căn cứ của họ ở phía Đông sông Euphrates.

Ngay trước đó, thông tấn Nga TASS ngày 27/8 dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Ullyott chỉ trích Nga vi phạm các nguyên tắc về giảm căng thẳng ở Syria sau vụ va chạm giữa thiết giáp hai bên làm một loạt binh sĩ Mỹ bị thương.

“Vào khoảng 10h ngày 25/8 (giờ Syria), đoàn tuần tra của liên minh chống IS theo định kỳ đã chạm trán đoàn tuần tra quân sự của Nga gần Dayrick ở đông bắc Syria. Khi đó, một xe của Nga đã đâm vào xe đa địa hình chống mìn của liên minh, gây thương tích cho những người trên xe”, theo ông Ullyott.

“Các hành động thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp như thế này thể hiện sự vi phạm các nguyên tắc giảm căng thẳng do Mỹ và Nga cam kết vào tháng 12/2019”, quan chức Mỹ chỉ trích.

Trong khi đó, hãng tin Sputnik của Nga cho rằng câu chuyện hoàn toàn khác so với những gì Mỹ đưa ra. Họ dẫn các hình ảnh cho thấy lực lượng Mỹ đã chặn một con đường và phía Nga phải sử dụng các chiến thuật để vượt qua, bao gồm đưa trực thăng hạ xuống thấp nhằm xua các xe của Mỹ. Tuy nhiên, xe bọc thép Mỹ vẫn cố ngăn xe Nga đi qua, dẫn đến tình huống hai xe quân sự Nga "kẹp" một chiếc xe Mỹ.

Binh sĩ Mỹ và Nga thường xuyên chạm trán tại Syria nhưng rất hiếm khi xảy ra đụng độ.

Lần triển khai mới nhất của quân đội Mỹ tới đông bắc Syria diễn ra chỉ vài ngày sau khi 4 binh sĩ Mỹ bị thương trong một vụ va chạm xe gần quận Al-Malikiyah thuộc tỉnh Al-Hasakah.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-hang-chuc-xe-boc-thep-toi-chao-lua-syria-sau-vu-va-cham-voi-quan-doi-nga-a337092.html