Mỹ 'dính' bê bối tra tấn tình dục tù nhân tại các nhà tù bí mật ở Yemen


Thứ 5, 21/06/2018 | 03:30


Cùng sự kiện

Vào năm 2017, AP đã tiết lộ rằng lực lượng vũ trang Mỹ đã tham gia vào việc tra tấn các tù nhân ở các nhà tù bí mật do UAE điều hành tại Yemen.

Vào năm 2017, AP đã tiết lộ rằng lực lượng vũ trang Mỹ đã tham gia vào việc tra tấn các tù nhân ở các nhà tù bí mật do UAE điều hành tại Yemen.

Bà Kathy Kelly, điều phối viên của tổ chức phi chính phủ Voices for Creative Non-Violence đã có buổi trao đổi với Radio Sputnik về vấn đề này. Bà cho rằng Mỹ đã “đồng lõa” với lực lượng quản lý nhà tù của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để tiến hành tra tấn tù nhân tại các nhà tù bí mật ở Yemen.

"Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chứng thực một báo cáo mà hãng tin AP đưa ra hồi tháng 6/2017, trong đó, họ đề cập đến những hình phạt khủng khiếp đang được sử dụng để chống lại những người bị giam giữ ở Yemen. Đó không phải là một điều bất ngờ, nhưng vẫn khiến nhiều người cảm thấy thất vọng, sợ hãi khi nghĩ đến hành vi tra tấn tình dục như vậy", bà Kelly nói.

Các tổ chức nhân quyền cáo buộc Mỹ tham gia vào hoạt động tra tấn tù nhân ở Yemen. Ảnh minh họa: Reuters

Cơ quan Giám sát Nhân quyền cũng đã phơi bày sự thật này trong một báo cáo năm 2017. "Tù nhân ở những trung tâm này bị nhồi nhét vào các thùng chứa và bị bịt mắt trong nhiều tuần, bị đánh đập, và bị trói lên trên một 'lò nướng' – bên dưới là lửa thiêu đốt", Sputnik dẫn tài liệu chính thức cho hay. Báo cáo cũng lưu ý rằng những người bị giam giữ cũng bị tấn công tình dục cùng với hình thức ngược đãi khác.

Cuộc điều tra tìm thấy 18 "nhà tù bí mật" ở miền Nam Yemen do UAE hoặc lực lượng an ninh Yemen điều hành. Kết quả báo cáo được đưa ra sau khi cơ quan báo chí và các tổ chức phi chính phủ trao đổi với các cựu tù nhân, gia đình của những người bị giam giữ, luật sư và các quan chức quốc phòng Yemen.

UAE đã phản bác lại các cáo buộc. "Không có những trung tâm giam giữ bí mật", chính phủ UAE khẳng định, thêm rằng "không có tra tấn trong khi thẩm vấn tù nhân". Về phần mình, Mỹ cũng phủ nhận bất kỳ sự can thiệp nào vào các vi phạm nhân quyền. "Chúng tôi luôn tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về hành vi cá nhân và tính chuyên nghiệp", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết vào thời điểm đó. "Chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ với các hành động tra tấn".

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận rằng họ đã tham gia thẩm vấn các tù nhân bị bắt ở Yemen năm 2017, nhưng từ chối xác nhận những vụ lạm dụng nhân quyền.

Kể từ năm 2015, Yemen đã bị nhấn chìm trong một cuộc xung đột vũ trang giữa chính phủ, đứng đầu là Tổng thống Yemen Abd Rabbuh Mansur Hadi và phong trào Houthi ở miền Bắc đất nước.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dinh-be-boi-tra-tan-tinh-duc-tu-nhan-tai-cac-nha-tu-bi-mat-o-yemen-a233753.html