Mỹ dự định áp đặt hạn chế thêm 4 hãng truyền thông cuả Trung Quốc


Thứ 5, 04/06/2020 | 02:25


Cùng sự kiện

Trong 4 hãng truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc có thể sẽ bị Mỹ áp đặt hạn chế một loạt hoạt động, có cả đài truyền hình CCTV.

Trong 4 hãng truyền thông của Trung Quốc có thể sẽ bị Mỹ áp đặt hạn chế một loạt hoạt động, có cả đài truyền hình CCTV.

Reuters hôm 3/6 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Mỹ dự định xếp 4 hãng truyền thông nhà nước khác của Trung Quốc vào nhóm "đại sứ quán nước ngoài", động thái có thể làm hạn chế đáng kể hoạt động tác nghiệp của các hãng này trên đất Mỹ.

Đáng chú ý, danh sách các hãng truyền thông có thể sắp bị ban lệnh hạn chế có Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và dịch vụ tin tức Trung Quốc (CNS) - hãng tin tức nhà nước lớn thứ 2 tại Trung Quốc.

Theo Reuters, đây được xem là động thái từ Bộ Ngoại giao Mỹ và nếu được áp dụng thì “chắc chắn sẽ tiếp tục làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung”.

Thêm 4 hãng truyền thông nhà nước của Trung Quốc có thể bị Mỹ áp đặt hạn chế. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 2, chính quyền ông Trump đã tuyên bố sẽ đối xử với 5 hãng tin lớn của Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ giống các cơ sở ngoại giao, vì cáo buộc là "công cụ tuyên truyền" của Bắc Kinh.

Vào tháng 3, Mỹ thông báo cắt giảm số lượng nhà báo Trung Quốc được phép thường trú ở nước này sau khi Bắc Kinh ngày 19/2 trục xuất 3 nhà báo của báo Wall Street Journal vì bài viết liên quan tới Covid-19 tại Trung Quốc.

Cùng ngày, Washington cấm máy bay chở khách Trung Quốc từ giữa tháng 6, sau khi Bắc Kinh không cho phép hãng hàng không Mỹ nối lại chuyến bay đến nước này.

"Các hãng hàng không Mỹ đã yêu cầu nối lại dịch vụ chở khách với Trung Quốc từ ngày 1/6. Việc chính phủ Trung Quốc không chấp thuận yêu cầu của họ là vi phạm Thỏa thuận Vận tải Hàng không giữa chúng tôi", Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ngày 3/6 ra tuyên bố..

Lệnh cấm của Mỹ dự kiến có hiệu lực từ ngày 16/6 nhưng có thể được đẩy lên sớm hơn. Các hãng bị ảnh hưởng là Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co và Hainan Airlines Holding Co.

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang thời gian qua liên quan tới đại dịch Covid-19 và vấn đề Hong Kong. Hai nước cũng tranh cãi trong vài tháng qua liên quan tới vấn đề tác nghiệp của nhà báo hai bên.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-du-dinh-ap-dat-han-che-them-4-hang-truyen-thong-cua-trung-quoc-a325865.html