Mỹ đưa phiến quân Houthi ra khỏi danh sách khủng bố


Chủ nhật, 14/02/2021 | 08:00


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây cho biết phiến quân Houthi tại Yemen được Mỹ loại ra khỏi danh sách khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây cho biết phiến quân Houthi tại Yemen được Mỹ loại ra khỏi danh sách khủng bố.

Theo Reuters, việc loại phiến quân Houthi ở Yemen ra khỏi danh sách khủng bố theo thông báo của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ được thực hiện từ ngày 16/2 tới đây. Dù vậy, Ông Antony cũng cảnh báo rằng các thành viên của nhóm phiến quân này có thể sẽ bị tăng cường trừng phạt.

Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa nhóm phiến quân này vào danh sách tổ chức khủng bố quốc tế bất chấp cảnh báo của các chính quyền nước ngoài, nhóm nhân đạo và Liên Hợp Quốc rằng hành động này có thể khiến nạn đói ở Yemen thêm trầm trọng hơn.

Sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào hôm 20/1, ông đã nhanh chóng thay đổi chính sách trên nhằm làm dịu bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, đồng thời tăng cường ngoại giao để chấm dứt cuộc nội chiến ở Yemen.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, việc 3 lãnh đạo của Houthi là Abdul Malik al-Houthi, Abd al-Khaliq Badr al-Houthi và Abdullah Yahya al-Hakim bị coi là khủng bố cũng sẽ được hủy bỏ vào ngày 16/2.

Tuy nhiên, ông Antony cho biết Mỹ sẽ vẫn có những giới hạn đối với các hành động của Houthi và 3 lãnh đạo trên vẫn phải chịu các lệnh trừng phạt của bộ Tài chính Mỹ “vì những hành vi đe dọa hòa bình, an ninh hoặc ổn định của Yemen”. Bên cạnh đó, họ cũng vẫn phải chịu các lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.

Là một phần trong việc thay đổi chính sách của Mỹ đối với Yemen, Tổng thống Biden vào tuần trước đã tuyên bố chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ đối với các hoạt động tấn công của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu.

Ông cũng bổ nhiệm nhà ngoại gia kỳ cựu của Mỹ là Timothy Lenderking làm đặc phái viên tại Yemen với mục tiêu hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm đàm phán kết thúc chiến tranh. Ông Lenderking hiện đã tới Ả Rập Xê-út để đàm phán với các quan chức của nước này và Yemen.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dua-phien-quan-houthi-ra-khoi-danh-sach-khung-bo-a356073.html