Mỹ dừng chuyển giao chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối kế hoạch mua tên lửa S-400 từ Nga


Thứ 3, 02/04/2019 | 02:57


Cùng sự kiện

Mỹ đã tạm dừng giao các thiết bị liên quan đến máy bay chiến đấu tàng hình F-35 đắt đỏ nhất thế giới cho Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin Reuters đưa tin.

Mỹ đã tạm dừng giao các thiết bị liên quan đến máy bay chiến đấu tàng hình F-35 đắt đỏ nhất thế giới cho Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin Reuters đưa tin.

Mỹ dừng chuyển F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Đây được coi là bước đi cụ thể đầu tiên nhằm ngăn chặn việc bàn giao máy bay phản lực cho những đồng minh NATO có kế hoạch mua lại hệ thống phòng thủ tên lửa “rồng lửa” S-400 của Nga. Hai nguồn thạo tin ngày 1/4 cho biết, Washington đã thông báo với Ankara rằng họ sẽ ngừng bàn giao thêm các thiết bị liên quan để chuẩn bị cho máy bay F-35.

Lầu Năm Góc đã lên tiếng xác nhận thông tin này. Trong một tuyên bố chính thức, Đại tá Mike Andrew - người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: "Trong khi chờ quyết định rõ ràng của Thổ Nhĩ Kỳ về việc từ bỏ mua S-400, chúng tôi tạm ngừng bàn giao các thiết bị và các hoạt động liên quan đến F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ".

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kiên quyết từ chối hủy kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 theo đề nghị của Mỹ. Theo kế hoạch, Ankara sẽ nhận bàn giao các tổ hợp S-400 vào tháng 7 tới.

Sự bất đồng về F-35 là căng thẳng mới nhất trong một loạt các tranh chấp ngoại giao giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ cho phép dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen (người bị đổ lỗi cho cuộc đảo chính hồi năm 2016), khác biệt về chính sách Trung Đông và chiến tranh ở Syria cũng như các biện pháp trừng phạt với Iran.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nói với Reuters hồi tháng 3 rằng Mỹ có một số lựa chọn khả quan để gửi cho Thổ Nhĩ Kỳ tín hiệu rằng Washington hoàn toàn nghiêm túc về yêu cầu Ankara từ bỏ tham vọng sở hữu S-400. Theo Reuters, Washington đang cân nhắc loại Ankara khỏi chương trình chế tạo F-35. Trong chương trình này, Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách sản xuất các linh kiện như hộp số, màn hình hiển thị, thân máy bay.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dung-chuyen-giao-chien-dau-co-f-35-cho-tho-nhi-ky-de-phan-doi-ke-hoach-mua-ten-lua-s-400-tu-nga-a269256.html