Mỹ huy động máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông để "cảnh báo" Iran


Thứ 6, 11/12/2020 | 09:39


Hai máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Không quân Mỹ đã sứ mệnh kéo dài 36 giờ tới vùng lân cận với biên giới của Iran trước khi quay về.

Hai máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Không quân Mỹ đã sứ mệnh kéo dài 36 giờ tới vùng lân cận với biên giới của Iran trước khi quay về.

Các hãng tin Trung Đông đưa tin hôm 10/12 (giờ địa phương) cho biết hai máy bay ném bom chiến lược được chỉ định cho cánh bom số 2 đã thực hiện một chuyến bay ngắn, tầm xa, không dừng từ Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana đến Trung Đông, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Lực lượng vũ trang Mỹ (CENTCOM), nói rằng "những kẻ thù tiềm tàng nên hiểu rằng không quốc gia nào trên trái đất sẵn sàng và có khả năng triển khai nhanh chóng sức mạnh chiến đấu bổ sung hơn chúng tôi khi đối mặt với bất kỳ hành động xâm lược nào".

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột nhưng chúng tôi phải giữ vị thế và cam kết ứng phó với bất kỳ trường hợp nào xảy ra hoặc chống lại bất kỳ hành động xâm lược nào", ông giải thích thêm.

Các máy bay ném bom được hộ tống bởi các máy bay từ Ả Rập Xê Út, Qatar và Bahrain tại các điểm khác nhau trong nhiệm vụ của họ.

Một chiếc B-52H Stratofortress cất cánh từ Căn cứ Không quân Barksdale vào năm 2013. Ảnh: Không quân Mỹ.

Ông McKenzie nói rằng "khả năng của máy bay ném bom chiến lược đi nửa vòng trái đất trong một sứ mệnh không ngừng nghỉ và nhanh chóng tích hợp chúng với nhiều đối tác khu vực để chứng tỏ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và cam kết chung của chúng tôi đối với an ninh và ổn định khu vực".

Một quan chức quân sự cấp cao nói với NBC News rằng nguy cơ tính toán sai lầm là "cao hơn mức bình thường ngay bây giờ" do sự chuyển giao quyền lực khó khăn cho chính quyền ông Joe Biden sắp tới, cũng như việc rút quân ở những nơi khác trong khu vực.

Chuyến bay hôm 10/12 đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng quân đội Mỹ điều máy bay B-52 tới Trung Đông để thực hiện nhiệm vụ "răn đe". Hai máy bay ném bom B-52 được giao nhiệm vụ cho cánh máy bay ném bom số 5 tại Căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota đã thực hiện một chuyến bay thông báo ngắn, tầm xa đến Trung Đông vào ngày 21/11.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng lên vào hồi tháng 1, khi Mỹ ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, cựu chỉ huy Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Iran đã trả đũa bằng một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo vào lực lượng Mỹ và liên quân ở Iraq.

Sau đó, cả hai bên đã giảm leo thang nhưng căng thẳng vẫn tiếp diễn. Các quan chức nói chuyện với NBC News rằng các nhiệm vụ của máy bay ném bom được "thiết kế đặc biệt để không khiêu khích quá mức". Các chuyến bay này "chứng minh rằng chúng tôi có thể di chuyển các lực lượng bổ sung đến đây rất nhanh chóng, có khả năng tiếp cận toàn cầu với lực lượng đặc nhiệm máy bay ném bom của mình và các đối tác khu vực ủng hộ chúng tôi đưa các loại khả năng đó vào từng thời điểm".

Quan chức này cho biết sự hiện diện của lực lượng Mỹ trong khu vực được dự định để "làm cho người Iran nhận ra những gì có thể xảy ra".

Bích Thảo (Theo Business Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-huy-dong-may-bay-nem-bom-b-52-den-trung-dong-de-canh-bao-iran-a349060.html