Mỹ làm mất siêu tên lửa có khả năng đánh bại tất cả các loại xe tăng vào tay phiến quân?


Thứ 5, 29/08/2019 | 12:30


Cùng sự kiện

Lực lượng phiến quân Houthi đã thu giữ một tên lửa AGM-114 Hellfire từ máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ.

Lực lượng phiến quân Houthi đã thu giữ một tên lửa AGM-114 Hellfire từ máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ.

Những hình ảnh được cho là tàn tích còn sót lại của chiếc máy bay không người lái MQ-9 vừa bị phiến quân Houthi bắn hạ đã được đăng tải lên mạng internet. Ảnh: AP

Không chỉ bắn hạ máy bay không người lái MQ-9, lực lượng phiến quân Houthi còn thu giữ luôn một tên lửa Hellfire còn gần như nguyên vẹn được máy bay không người lái này mang theo.

Mặc dù phần xác của chiếc máy bay này đã bị phá huỷ gần như hoàn toàn đến mức "không thể nhận ra" thì quả tên lửa không đối đất Hellfire được chiếc MQ-9 mang theo khi bị bắn hạ dường như vẫn còn nguyên vẹn và chưa bị phá huỷ.

AGM-114 Hellfire ban đầu được Mỹ tạo ra để hủy diệt xe tăng đối phương. Tuy nhiên giờ đây nó đã có nhiều công năng mới từ tiêu diệt sinh lực địch cho tới phá boong-ke và cả tấn công tàu chiến và ca nô của đối phương.

Được đưa vào biên chế từ năm 1984, tên lửa AGM-114 Hellfire biệt danh "hỏa ngục" là một trong những dòng tên lửa chống tăng mạnh nhất thế giới.

Tên lửa có chiều dài 163cm, đường kính thân 17,8cm, để công phá mục tiêu, tên lửa đươc lắp đầu nổ kiểu tandem nặng 9kg hoặc nguyên khối nổ phá mảnh 8kg.

Loại tên lửa này có giá 117.000 USD mỗi quả, trọng lượng từ 45 tới 49 kg tuỳ từng phiên bản và mang theo các loại đầu đạn nổ mạnh, nổ mạnh hoặc nổ mạnh chống tăng. Nhiều khả năng phiên bản Hellfire mà Houthi thu giữ được là loại sử dụng đầu đạn HEAT. 

Tên lửa Hellfire. Ảnh: Getty

Thậm chí từ những mảnh vỡ của chiếc máy bay không người lái này, phiến quân Houthi còn có thể ghi nhận được phiên bản phần mềm 12.0030. Ngoài ra còn có một loạt các thiết bị điện tử được cho là vẫn còn khá nguyên vẹn được phiến quân Houthi thu giữ được. 

Tên lửa Hellfire có khả năng đánh bại bất kỳ loại xe tăng nào trên thế giới hiện nay.

Máy bay không người lái MQ-9 được xem là loại máy bay không người lái có công nghệ tàng hình tiên tiến bậc nhất hiện nay. Loại máy bay này hiện đang được sử dụng trong lực lượng không quân nhiều nước trên thế giới. 

Nhiều khả năng, chiếc MQ-9 mà phiến quân Houthi vừa bắn hạ được Không quân Mỹ điều khiển từ căn cứ không quân đặt tại... Florida. Khi điều khiển từ khoảng cách quá xa như vậy, độ trễ của tín hiệu là quá lớn khiến các phi công mặt đất không thể né tránh được trong lúc bị tên lửa của Houthi bắt bám.

Tính đến thời điểm hiện tại, MQ-9 đã đi vào hoạt động được 18 năm nhưng tới tận ngày nay, vẫn chưa có nhiều loại máy bay không người lái trên thế giới có thể có được khả năng tác chiến tương tự như chiếc UAV này. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-lam-mat-sieu-ten-lua-co-kha-nang-danh-bai-tat-ca-cac-loai-xe-tang-vao-tay-phien-quan-a290843.html