Mỹ liệt Huawei và gần 20 công ty vào danh sách do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn


Thứ 5, 25/06/2020 | 07:44


Cùng sự kiện

Chính quyền Tổng thống Trump xác định rằng các công ty hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Huawei và Huawein được quân đội Trung Quốc đứng sau hỗ trợ.

Chính quyền Tổng thống Trump xác định rằng các công ty hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Huawei và Huawein được quân đội Trung Quốc đứng sau hỗ trợ.

Ảnh minh họa: Reuters

Một tài liệu của Bộ Quốc phòng (DOD) đã liệt kê 20 công ty hoạt động tại Mỹ với cáo buộc được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn, bao gồm công ty viễn thông khổng lồ Huawei Technologies và công ty giám sát video Huawen. Điều này sẽ đặt nền móng cho các lệnh trừng phạt tài chính mới của Mỹ.

Trước đó, Washington từng đưa Huawei và Hikvision vào danh sách đen thương mại vào năm 2019 vì những lo ngại về an ninh quốc gia và đã dẫn đầu một chiến dịch quốc tế để thuyết phục các đồng minh loại trừ Hikvision khỏi mạng 5G của họ.

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc cũng được nêu trong danh sách 20 công ty được hậu thuẫn, gồm Tập đoàn Viễn thông di động Trung Quốc (China Mobile), Tập đoàn China Telecom, Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC)…

Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản hồi về việc liệu Mỹ có trừng phạt các công ty nằm trong danh sách trên hay không, song cho biết chính quyền Tổng thống Trump sẽ coi đây là "một công cụ hữu hiệu" khi xem xét quan hệ đối tác với các thực thể này, đặc biệt là khi danh sách trên ngày càng tăng lên.

Trong khi đó, Hikvision gọi các cáo buộc này là vô căn cứ, nhấn mạnh rằng, Hikvision không phải là một công ty quân sự của Trung Quốc và không bao giờ tham gia vào bất kỳ công việc nghiên cứu và phát triển (R&D) nào cho các ứng dụng quân sự. Đồng thời, Hikvision cho biết sẽ làm việc với chính phủ Mỹ để giải quyết vấn đề.

Lầu Năm Góc đang chịu sức ép từ các nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ để công bố danh sách trên, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ - Trung tăng cao trên nhiều mặt trận từ công nghệ cho tới thương mại và chính sách đối ngoại.

Tháng 9/2019, Thượng nghị sĩ Dân chủ Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton và Đại diện Đảng Cộng hòa Mike Gallagher đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nêu lên mối lo ngại về việc Bắc Kinh gia nhập các tập đoàn Trung Quốc để khai thác các công nghệ dân sự mới nổi cho mục đích quân sự.

Danh sách này có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuần trước, Trung Quốc đe dọa trả đũa sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật kêu gọi trừng phạt đối với việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-liet-huawei-va-gan-20-cong-ty-vao-danh-sach-do-quan-doi-trung-quoc-hau-thuan-a328521.html