Mỹ phạt Facebook 5 tỷ USD vì lộ dữ liệu cá nhân người dùng


Thứ 7, 13/07/2019 | 03:39


Cùng sự kiện

Đây là án phạt nặng nhất mà nhà chức trách Mỹ dành cho một công ty công nghệ, cũng như dành cho vi phạm về quyền riêng tư.

Đây là án phạt nặng nhất mà nhà chức trách Mỹ dành cho một công ty công nghệ, cũng như dành cho vi phạm về quyền riêng tư.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg trong một buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: AP

Theo báo Guardian (Anh), các tờ báo Wall Street Journal và Washington Post của Mỹ cho biết Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã bỏ phiếu phê duyệt quyết định xử phạt công ty Facebook 5 tỷ USD vì các vi phạm quyền riêng tư người dùng trong vụ rò rỉ dữ liệu của công ty Cambridge Analytica (nay đã giải thể).

Hai tờ báo Wall Street Journal và Washington Post, đều dẫn nguồn tin giấu tên thạo chuyện cho biết, vụ dàn xếp được thông qua với tỉ lệ phiếu là 3/2, trong đó các thành viên đảng Cộng hoà ủng hộ và thành viên Dân chủ phản đối. Dự kiến Bộ Tư pháp sẽ tiến hành lần thông qua cuối cùng về mức phạt.

Theo Guardian, đây là án phạt nặng nhất mà nhà chức trách Mỹ dành cho một công ty công nghệ, cũng như dành cho vi phạm về quyền riêng tư.

Theo thỏa thuận đạt được với Ủy ban Thương mại liên bang, Facebook sẽ phải kiểm tra lại cách thức xử lý dữ liệu khách hàng, tuy nhiên cơ quan này không yêu cầu Facebook chấm dứt việc chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ 3.

Hiện cả Facebook và FTC đều từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi giới nghị sĩ và các nhà đầu tư đã lên tiếng chỉ trích mức phạt là "không thấm vào đâu" với một công ty khổng lồ như Facebook.

David Cicilline, nghị sĩ Dân chủ nhận xét: "FTC đã trao cho Facebook món quà Giáng sinh sớm 5 tháng. Thật thất vọng khi một công ty khổng lồ, gây ra một vi phạm nghiêm trọng như vậy lại chỉ bị tát nhẹ vào cổ tay".

Theo báo cáo tài chình mới công bố, doanh thu của Facebook trong 3 tháng đầu năm 2019 là 15 tỷ USD.

Facebook sẽ phải kiểm tra lại các phương thức xử lý dữ liệu khách hàng của họ sau sự việc này. Tuy nhiên theo truyền thông Mỹ, việc xử phạt cũng sẽ không ngăn được khả năng công ty này tiếp tục chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba.

Các cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại liên bang nhắm vào Facebook bắt đầu từ tháng 3/2018 sau khi truyền thông Mỹ và Anh công bố thông tin Facebook cho phép công ty tư vấn Cambridge Analytica tiếp cận dữ liệu cá nhân của 50 triệu người sử dụng mạng xã hội này.

Vì Facebook từng ký một sắc lệnh đồng thuận với FTC năm 2012, nhất trí về việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nên cuộc điều tra của cơ quan này đã tập trung vào vấn đề Facebook có vi phạm sắc lệnh đó hay không.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phat-facebook-5-ty-usd-vi-lo-du-lieu-ca-nhan-nguoi-dung-a284051.html