Mỹ sắp bán hệ thống THAAD trị giá 15 tỷ USD cho Ả rập Saudi


Thứ 7, 07/10/2017 | 03:04


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua kế hoạch bán hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Ả rập Saudi với chi phí ước tính khoảng 15 tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua kế hoạch bán hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Ả rập Saudi với chi phí ước tính khoảng 15 tỷ USD.

Trong một tuyên bố chính thức, Lầu Năm Góc đã xác nhận thông tin trên là chính xác đồng thời cho rằng việc phê duyệt cũng mở đường cho Ả rập Saudi mua thêm  360 tên lửa cũng như các trạm điều khiển và radar phòng cháy.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết việc bán lại THAAD thể hiện mối quan tâm đến an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ. Ngoài ra, động thái này cũng đồng thời hỗ trợ an ninh dài hạn của Ả rập Saudi và vùng Vịnh khi phải đối mặt với các mối đe dọa từ phía Iran và các khu vực khác.

Ả rập Saudi và Mỹ rất coi trọng những gì mà họ cho là hành vi hung hăng của Iran ở Trung Đông.

Ả rập Saudi mua lại hệ thống THAAD của Mỹ, tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Reuters

Iran sở hữu một trong những chương trình tên lửa đạn đạo lớn nhất ở khu vực, coi đây là một biện pháp phòng ngừa cần thiết đối với Mỹ và các đối thủ khác, chủ yếu là các quốc gia vùng Vịnh như Ả rập và Israel.

Hệ thống THAAD được triển khai để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo.

Kênh truyền hình al Arabiya của Ả Rập Saudi đã báo cáo hôm 5/10 rằng vương quốc này đồng ý mua các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga – một quyết định của Quốc vương Ả rập khi ông đến thăm Nga.

Việc bán vũ khí quân sự của Mỹ cho Ả rập Saudi đã bị kiểm soát chặt chẽ hơn vì cuộc chiến liên quân do Ả rập dẫn đầu tại Yemen.

Tập đoàn Lockheed Martin (LMT.N) là nhà thầu chính cho hệ thống THAAD, cùng với Raytheon (RTN.N) đóng một vai trò quan trọng trong việc triển khai hệ thống này.

Mỹ đã đưa THAAD tới Hàn Quốc trong năm 2017 để bảo vệ đồng minh chống lại tên lửa tầm ngắn từ phía Triều Tiên. Động thái đó đã khiến Washington và Seoul phải nhận những lời chỉ trích gay gắt từ phía Trung Quốc với cáo buộc hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có thể thăm dò sâu vào lãnh thổ của họ.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-ban-he-thong-thaad-tri-gia-15-ty-usd-cho-a-rap-saudi-a204400.html